เพชรบุรี-การรายงานผลการดำเนินงานของมรภ.เพชรบุรีผ่านสื่อมวลชน ครั้งที่ 1

เพชรบุรี-การรายงานผลการดำเนินงานของมรภ.เพชรบุรีผ่านสื่อมวลชน ครั้งที่ 1

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

        มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จัดการรายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีผ่านสื่อมวลชน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562

           วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จัดการรายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีผ่านสื่อมวลชน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ร่วมรายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยฯ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา
           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันตก ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏ 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ทำงานร่วมกันในการจัดการศึกษา ร่วมกันพัฒนาเชิงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเกษตร การท่องเที่ยวรวมถึงการพัฒนาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดเพชรบุรี น่าอยู่ น่ากิน น่าเที่ยว และมีการดำเนินงานภายใต้พันธกิจหลัก 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการผลิตบัณฑิต ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ และด้านศิลปวัฒนธรรม
              มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดสอนทั้งหมด 8 คณะ 13 หลักสูตร 57 สาขาวิชา การผลิตบัณฑิตถือเป็นหัวใจหลักของมหาวิทยาลัยฯ อาจารย์เป็นผู้สร้างคุณภาพบัณฑิต เมื่อบัณฑิตมีคุณภาพก็สะท้อนกลับมาถึงอาจารย์และมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้วางเป้าหมายร่วมกับทีมบริหารมหาวิทยาลัยฯ ตั้งแต่ปี 2557 ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านอาหารและการท่องเที่ยว หลังจากนั้นมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีได้วางยุทธศาสตร์ ระยะ 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี โดยในระยะ 5 ปี จะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านอาหารและการท่องเที่ยว โดยมีอาหารต้นน้ำ คือ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ทั้งพืชและสัตว์ จากนั้นพัฒนาเป็นอาหารแปรรูป ในขณะเดียวกันได้จัดตั้งหลักสูตรขึ้นมาอีกหนึ่งกลุ่ม เรียกว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการระหว่างประเทศ (สองภาษา) โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์เรื่องมาตรฐานของอาเซียน ดังนั้น ความโดดเด่นด้านอาหารและการท่องเที่ยว คือจุดเด่นและอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งโรงเรียนการอาหารนานาชาติเพชรบุรี ให้ได้มาตรฐานโลก มาตรฐานอาเซียน ซึ่งขณะนี้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับหลักสูตรเชฟเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาได้ลงแข่งขันในรายการต่างๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารมาร่วมพัฒนาโรงเรียนการอาหารนานาชาติเพชรบุรี นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรปริญญาตรีและหลักสูตรระยะสั้น และเป็นศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานด้านอาหารด้วย
ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้แบ่งกลุ่มสาขาวิชา (Cluster) ออกเป็น 7 กลุ่ม ประกอบด้วย
1. กลุ่มวิชาการศึกษา/วิชาชีพครู (Educational Cluster) มีทั้งหมด 14 หลักสูตร ได้มีการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตร์ วางมาตรฐานตามวิชาชีพครู
2. กลุ่มวิชาการพยาบาลและวิทยาศาสตร์สุขภาพ (Nursing and Health Science Cluster) รองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต
3. กลุ่มวิชาการอาหาร การท่องเที่ยวและการโรงแรม (Food, Tourism and Hospitality Cluster) รองรับการขยายตัวภาคการท่องเที่ยวที่มีอัตราการขยายตัวที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
4. กลุ่มวิชาการเมือง การปกครอง กฎหมาย และพัฒนาท้องถิ่น (Political Science Public Administration Law and Local Development Cluster) เพื่อตอบโจทย์การเมืองท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง
5. กลุ่มวิชาบริหารธุรกิจและการสื่อสารทางธุรกิจ (Business Administration and Business Communication Cluster) เพื่อตอบโจทย์ SMEs
6. กลุ่มวิชาสุนทรียศาสตร์ และสถาปัตยกรรมภาคท้องถิ่น (Aesthetics and Local Archit

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!