อำนาจเจริญ-หนักสุดในรอบ 20 ปี นาข้าวจมใต้น้ำ5 แสนไร่

อำนาจเจริญ-หนักสุดในรอบ 20 ปี นาข้าวจมใต้น้ำ5 แสนไร่

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

          อำนาจเจริญท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี นาข้าวจมใต้น้ำ5 แสนไร่เปิดประตูเขื่อนทั้ง 8 บานระบายลงน้ำโขง อ่างเร่งระบายน้ำท่วมคนอยู่ท้ายเขื่อนระนาวฤทธิ์พายุโพดุลเล่นหนักน้ำไหลทะลักเข้าหมู่บ้านหลายครอบครัวแสนสาหัส ส.ส. และทางจังหวัดเร่งเข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแต่ฝนยังตกทั้งวัน

ตัวเขื่อนเตรียมรับกับพายุโซนร้อน โพดุล และปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาสมทบจากทางเหนือเขื่อน หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างได้ประกาศแจ้งเตือนและเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงนี้จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโพดุล


           นายนายวิรัตน์ กลิ่นขจร นายอำเภอหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่จริงสำรวจความเสียหาย จากฝายกั้นน้ำลำเซบายได้พังทะลายลงและน้ำไหลเข้าในเขตพื้นที่อำเภอหัวตะพานอย่างหนักส่งผลให้น้ำที่ท่วมขังพื้นที่นาข้าวอยู่แล้วจำนวนกว่า 2แสนไร่ ท่วมหนักขึ้นไปอีกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง ชนประทานอำนาจเจริญ ป้องกันจังหวัดอำนาจเจริญ และ อส. ตลอดจนชาวบ้านดอนว่าน ต.หัวตะพาน อ.หัวตะพานออกให้การช่วยเหลือ ได้นำกระสอบทรายจำนวนมากไปกั้นน้ำที่กำลังทะลักเข้าท่วมนาข้าวแต่ก็ไม่อยู่เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องเพราะได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือไหลหนุนมาอย่างรุนแรงด้าน จ.ยโสธร และไหลรวดเร็วมากฝายพังไม่สามารถกั้นอยู่ได้และล่าสุดจังหวัดอำนาจเจริญได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงนี้ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำอาจจะได้รับผลกระทบน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังและให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลังจากได้รับแจ้งจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เรื่อง พายุโซนร้อนโพดุล ที่กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง มีแนวโน้มเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำลงสู่อ่าวตังเกี๋ยและคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยบริเวณจังหวัดที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

           ทางด้านนางสมหญิง บัวบุตร สส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมาเป็นวันที่ 4 แล้วล่าสุดเขื่อนอำนาจเจริญลำเซบายกั้นแม่น้ำชีที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหัวตะพาน ได้ทำการแขวนประตูระบายน้ำหมด จำนวน 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำจากเหนือเขื่อนลงสู่ใต้เขื่อนเป็นการเร่งด่วนเตรียมรองรับปริมาณน้ำใหม่และปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบในช่วงนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝากฝั่งแม่น้ำชีได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเอ่อท่วมได้ ปัจจุบันระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 123.60 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 123.60 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำกักเก็บ 9.62 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเขื่อนทั้งหมด 22.40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 50.926 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านล่าสดฝายกั้นน้ำลำเซบายกั้นไม่อยู่ทะลักท่วมนาข้าวจำนวนหลายหมื่นไร่ในเขตอำเภอหัวตะพานจาการที่ตนสอบถามชาวบ้านต่างบอกเป็นเสียงเดียงกันว่านับว่าเป็นการท่วมใหญ่ในรอบ 20 ปี เพราะยังทราบว่าถนนเส้นรอบเมืองมีน้ำท่วมขังการสัญจรไปมาเป็นอัมพาตบริเวณหน้าบริษัทโตโยต้าอำนาจเจริญ ส่วนนาข้าวตนว่าคงไม่ต่ำกว่า 5 แสนไร่เพราะท่วมครั้งนี้สาหัสสากันมากไม่เคยมีมาก่อนที่ฝนจะตกหนักติดต่อกันหลายวันและไม่หยุดเลย ขณะนี้ท่วมบ้านเรือนราษฎรเป็นจำนวนมากและพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและท่วมทุกอำเภอ แต่ตนก็ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ของจังหวัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งท่านนายอำเภอ ทหาร ตำรวจ และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญทุกคนต่างช่วยกันลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือราษฎรที่ประสพอุทกภัยครั้งนี้ด้วยตนเอง บางหมู่บ้านเป็นเกาะต้องใช้เรือขนย้ายราษฎร บางกลุ่มราษฎรไปติดอย่าตามเกาะกลับบ้านไม่ได้ต้องนำเรือไปช่วยเหลือ ตนทราบซึ้งน้ำใจนของเจ้าหน้าที่ข้าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเป็นที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!