อยุธยา-เปิดวิหารรับตรุษจีน เชิญเจ้าพ่อซำปากง และเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย

อยุธยา-เปิดวิหารรับตรุษจีน เชิญเจ้าพ่อซำปากง และเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

                  วัดพนัญเชิงวรวิหาร เปิดวิหารรับตรุษจีนเชิญเจ้าพ่อซำปากง และเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ยคนไทยเชื้อสายจีนหลายพันคนเข้าสักการะ

                      เมื่อเวลา 23:00 น.วันที่ 24 มกราคม 2563 ที่วิหารพระไตรรัตนนายก พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานในการนำพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันตรุษจีน ประจำปี 2563 บรรยากาศ มีคนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวนหลายพันคนแต่งกายด้วยเสื้อสีแดงเป็นสิริมงมคลของช่วงเทศกาลตรุษจีน ต่างทยอยเดินทางเข้ากราบไหว้ หลวงพ่อโต หรือ พระไตรรัตนนายก ขอพรให้มีความเจริญรุ่งเรือง ประกอบอาชีพค้าขายร่ำรวย รวมถึงประชาชนที่เชื่อในเรื่องปีชง ทางวัดได้จัดให้มีพิธีสะเดาะเคราะห์ ฝากดวงชะตาแก่เทพพระเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อ เป็นประจำทุกปี ทั้งยังเป็นเวลาร่วมกราบไหว้สักการะต้อนรับเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่จะลงมาทางทิศใต้ ให้ประชาชนกราบไหว้ขอพรที่เชื่อว่าจะสร้างความร่ำรวย และเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและตนเอง โดยมีธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานพิธี

                      สำหรับซำปอกง หรือคนไทยรู้จักกันดีในนามหลวงพ่อโต เป็นที่เคารพสักการะบูชาของทั้งคนจีนและคนไทย จากทั่วประเทศ และนิยมกราบไหว้เพื่อให้รุ่งเรืองทางด้านการค้าพาณิชย์ มีโชคลาภ และประสบแต่โชคดีในการเดินทาง วัดพนัญเชิงเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะหลวงพ่อโตหรือซำปอกงที่พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนให้ความเคารพนับถือมาช้านาน และในเทศกาลวันตรุษจีนของทุกปีทางวัดจะมีการปิดประตูพระวิหารไว้ก่อนที่จะมีการสวดและทำพิธีเปิดประตูพระวิหารเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปกราบขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน

                       ก่อนที่ทางวัดจะทำพิธีเปิดประตูพระวิหาร จะมีการไหว้รับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยก่อนสามารถนำส้มมาร่วมไหว้กับทางวัดได้ ด้านข้างตำหนักเจ้าแม่สร้อยดอกหมากมีบริเวณสำหรับไหว้เทพเจ้าต่างๆ รวมถึงพิธีการปัดแก้ชงด้วย จากนั้นค่อยเข้าไปกราบขอพรหลวงพ่อโตด้านในก่อนกลับทางวัดมีโรงทานอาหารเจให้ได้ทานอาหารเจรับเช้าวันใหม่ หรือจะเสี่ยงเซียมซีที่ด้านข้างพระวิหาร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!