อยุธยา-อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน จุดถวายยังพระราอารามหลวง

อยุธยา-อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน จุดถวายยังพระราอารามหลวง

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

         พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเทียนพรรษา ซึ่งทรงพระราชอุทิศเพื่อจุดบูชาพระรัตนตรัยและพุทธเจดียสถานตามพระอารามหลวง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

         เมื่อเวลา 08:30 น.วันที่ 17 กรกฎาคม พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน ไปจุดถวายยังพระราอารามหลวง ในจ.พระนครศรีอยุธยา รวม 7 วัด ประกอบด้วย วัดนิเวศธรรมประวัติ วัดชุมพลนิกายาราม อ.บางปะอิน วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดเสนาสนารามวรวิหาร วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร และวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร ในเขต อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่ออุทิศถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2562
         ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังพระราชทานไส้เทียน และน้ำมันเพื่อไว้ใช้ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาด้วย ซึ่งมีข้าราชการและพสกนิกรร่วมในกิจกรรมจำนวนมากและต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงทำนุบำรุงพระศาสนาอย่างไรก็ตามพสกนิกรที่มาร่วมกิจกรรมงานบุญเข้าพรรษา ขอให้พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนานเป็นมิ่งขวัญของชาวไทยตลอดไป
           สำหรับวัดและพระอารามหลวง ทั้ง 7 แห่ง สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและปัจจุบันได้รับการสถาปนาให้เป็นวัด และพระอารามหลวง โดยวัดที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก คือ วัดนิเวศธรรมประวัติ และวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร ส่วนอีก 5 วัดที่เหลือ วัดชุมพลนิกายาราม , วัดพนัญเชิงวรวิหาร,วัดเสนาสนารามวรวิหาร วัดศาลาปูนวรวิหาร และวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท โดยทุกปีพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเทียนจำนำพรรษา ไส้เทียน และน้ำมัน ให้กับวัดและพระอารามหลวงมาโดยตลอด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!