อยุธยา-จัดพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562

อยุธยา-จัดพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

         จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 กรกฎาคม ที่ ลานด้านหน้าวิหารพระมงคลบพิตร อ.พระนครศรีอยุธยานายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธาน จุด เทียน ธูป บูชาพระรัตนไตร ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในพิธี หล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562 โดยมีพระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานสงฆ์นำพระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์
            ต่อมา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธีจัดการหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2562 โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร. จิระพันธ์ พิมพันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวมากกว่า 500 คน ร่วมกันหล่อเทียนจำนำพรรษาเป็นปฐมฤกษ์ เพื่อใช้ในประเพณีแห่เทียนพรรษา ถวายให้แก่วัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
             ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ในพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ที่มีมากว่า 400 ปี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นที่ชื่นชมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เห็นคนไทยมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา พร้อมชื่นชมในความเป็นภูมิปัญญาไทย พร้อมกันนี้ ยังส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามต่อไปในอนาคต ซึ่งอานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษา แก่พระภิกษุนั้น เพื่อปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจ แสงสว่างของดวงเทียน หรืออานิสงส์ ทำให้เกิดปัญญา ทั้งชาตินี้และชาติหน้า เปรียบเหมือนแสงสว่างแห่งเทียน ทำให้สว่างไสวรุ่งเรือง ผู้ถวายย่อมทำให้มีความรุ่งเรืองด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ ทำให้คลี่คลายเรื่องราวต่างๆ ที่มีปัญหาให้ร้ายกลายเป็นดี และเจริญไปด้วยมิตรบริวาร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!