สุพรรณบุรี-จัดพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2562

สุพรรณบุรี-จัดพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2562

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี/ภัทรพล พรมพัก/ธนกฤต แตงโสภา/นพดล แก้วเรือง/โสภณ สว่างศรี/ธีรพร ชูก้าน/ไพรัช ภมรพล/นิกร สิงห์พิมาตร์/ดนัยภพ สังข์สุวรรณ

 จัดพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2562

          ที่พระวิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา โดยมี รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ปลัดจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ตำรวจ ทหารนักเรียน นักศึกษา คนพิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดวสุพรรณบุรีร่วมพิธีเวียนเทียน ในวันอาสาฬหบูชาซึ่งเป็นวันพระใหญ่ ประจำปี 2562 โดยมี พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
            วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมเทศนา หรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรก สำหรับพุทธศาสนิกชน คงทราบกันดีว่า ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี จะตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกหนึ่งวัน นั่นคือ วันอาสาฬหบูชา หลังจากพระพุทธเจ้าตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนา โปรดพระปัญจะวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณทัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหามานะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฬคทัยวัน เมืองพารณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณทัณญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธสาสนา จึงถือวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก่อนพุทธศักราช 46 ปี

              กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติได้แก่ การทำบุญตักบาตร รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา สวดมนต์ และเวียนเทียน ดังนั้น พุทธศาสนิกชนทั้งหลายควรเข้าวัด เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย อีกทั้งยังเป็นการช่วยชะล้างจิตใจ ให้ปลอดโปร่งผ่องใส จะได้มีร่างกายและจิตใจ ที่พร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!