สิงห์บุรี-ธ.ก.ส. ร่วมใจป้องกันและแก้ไขหนี้นอกระบบ ช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

สิงห์บุรี-ธ.ก.ส. ร่วมใจป้องกันและแก้ไขหนี้นอกระบบ ช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

        ธ.ก.ส. ร่วมใจป้องกันและแก้ไขหนี้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ให้สินเชื่อแล้ว 686 ราย เป็นจำนวน 47.34 ล้านบาท พร้อมตอบสนองนโยบายรัฐ จ่ายเงินสนับสนุนต้นทุนการผลิต และโอนเงินประกันรายได้ให้แก่เกษตรกร

        วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายศิริชัย ศรีเหนี่ยง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายมงคง ผดุงไทย ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด, ผู้แทนองค์กรการเงินชุมชน, เกษตรกรลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และเกษตรกรทั่วไปร่วมประชาสัมพันธ์ชี้แจง “โครงการยกระดับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดย ธ.ก.ส.” พร้อมมอบโฉนดที่ดินคืนให้กับเกษตรกร ณ ห้องประชุมเกษรา ร้านอาหารเกษรา เรสท์ แอเรีย เพื่อบริหารจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งด้านลูกหนี้และด้านเจ้าหนี้ ควบคู่กันไปอย่างเป็นระบบ ครบวงจร และมีความต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวทางการดำเนินประกอบด้วย 5 มิติ ได้แก่ 1.ดำเนินการอย่างจริงจังกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย โดยมี “พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560” 2.เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้กับลูกหนี้นอกระบบและประชาชนทั่วไป ได้แก่ การอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และการจัดตั้ง “หน่วยแก้หนี้นอกระบบ (Business Unit)” 3.ลดภาระหนี้นอกระบบของลูกหนี้โดยการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้โดยจัดให้มี “จุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบ” ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ4.เพิ่มศักยภาพของลูกหนี้นอกระบบ โดยการฟื้นฟูอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเข้มข้น  5.สนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรการเงินชุมชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สร้างเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ จนสามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้

        นายมงคล ผดุงไทย ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบสำหรับเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือน โดย ธ.ก.ส. ได้ตั้งจุดบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขา สนับสนุนสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือนของเกษตรกร โดยมีต้นทุนและดอกเบี้ยไม่เกิน 100,000 บาท กรณีวัตถุประสงค์เพื่อสงวนที่ดินไว้ทำกินไม่เกิน 150,000 บาท กำหนดชำระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 10 ปี กรณีพิเศษไม่เกิน 12 ปี และสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินป้องกันการก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกรรายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบ Flat Rate ต่ำสุดร้อยละ 0.5 ต่อเดือน สูงสุด ร้อยละ 0.85 ต่อเดือน กำหนดชำระหนี้ภายใน 5 ปี ที่ผ่านมาสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดสิงห์บุรี ได้มีการช่วยเหลือเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือนของเกษตรกรให้หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบไปแล้ว จำนวน 686 ราย เป็นจำนวนเงิน 47.34 ล้านบาท นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนวิธีคิดในการดำเนินชีวิตของเกษตรกร ด้วยการให้ความรู้ทางการเงิน การทำบัญชีครัวเรือน การประหยัดอดออม การสร้างรายได้จากอาชีพเสริม


          ในส่วนของ โครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2562/63 โดยสนับสนุนเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ทำนาในอัตราไร่ละ 500 บาท ไม่เกินคนละ 20 ไร่ สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดสิงห์บุรี ได้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรแล้วจำนวน 14,771 ครัวเรือน เป็นเงินจำนวน 112.51 ล้านบาท สำหรับมาตรการโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2562/63 รอบที่ 1 ได้ดำเนินการโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีของเกษตรกรแล้วจำนวน 14,048 ครัวเรือน จำนวน 258.23 ล้านบาท

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!