สระแก้ว-โรงเรียนบ้านห้วยชัน สืบสานประเพณี วัฒนธรรมดำนา

สระแก้ว-โรงเรียนบ้านห้วยชัน สืบสานประเพณี วัฒนธรรมดำนา

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:นางกัญจน์สิรา คำพล

        อาชีพทำนา ถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เพราะคนไทยกินข้าวเป็นอาหารหลัก ดังนั้น อาชีพการทำนา จึงต้องมีทักษะ มีการพัฒนาเพื่อให้มีผลผลิตที่ดี และยั่งยืนตลอดไป

         เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 ที่แปลงนาสาธิตโรงเรียนบ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายพิภัชพงศ์ คำพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยชัน พร้อมด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อพปร. กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมดำนา

          นายพิภัชพงศ์ คำพล เผยว่า ผู้ปกครองนักเรียน ในท้องที่บ้านห้วยชัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ ได้มอบพื้นที่กว่า 5 ไร่ เป็นแปลงสาธิตในการทำนา ให้กับโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ และเมื่อถึงฤดูกาลทำนา ครู จึงพานักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ฝึกทักษะการทำนา เริ่มตั้งแต่ หว่านกล้า ถอนกล้า ปักดำ รวมถึงการบำรุงรักษา ในขณะเดียวกัน มีผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพทำนา ร่วมฝึกทักษะให้นักเรียน ในการทำนาด้วย และเพื่อให้สืบทอดวิถีชีวิต อาชีพการทำนาสู่บุตรหลาน ทางโรงเรียน จึงร่วมกับ ครู ผู้ปกครอง นักเรียนและเจ้าที่ในพื้นที่ จัดกิจกรรมสืบสาน วัฒนธรรมดำนา ในวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2562 ที่แปลงนาสาธิต โรงเรียนบ้านห้วยชัน เป็นการอนุรักษ์ ประเพณีการทำนาอย่างยั่งยืน ตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!