สระแก้ว-โรงเรียนบ้านห้วยชัน ปลูกข้าวเอง เก็บเกี่ยวเอง

สระแก้ว-โรงเรียนบ้านห้วยชัน ปลูกข้าวเอง เก็บเกี่ยวเอง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

โรงเรียนบ้านห้วยชัน ปลูกข้าวเอง เก็บเกี่ยวเอง ใช้เป็นอาหารกลางวัน ได้ตลอดทั้งปี

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณแปลงนาสาธิต ของโรงเรียนบ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายภิพัชพงศ์ คำพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยชัน พร้อมด้วย ครู ผู้ปกครอง นักเรียน ผู้ใหญ่บ้าน ป่าไม้ สมาชิก อบต.ช่องกุ่ม กรรมการสถานศึกษา และชาวบ้านห้วยชัน กว่า 100 คน ร่วมเกี่ยวข้าว ที่แปลงนาสาธิตโรงเรียนบ้านห้วยชัน

        นายภิพัชพงศ์ คำพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยชัน เผยว่า ผู้ปกครองนักเรียน ในท้องที่บ้านห้วยชัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ ได้มอบพื้นที่กว่า 5 ไร่ เป็นแปลงสาธิตในการทำนา ให้กับโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ และเมื่อถึงฤดูกาลทำนา ครู จึงพานักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ฝึกทักษะการทำนา เริ่มตั้งแต่ หว่านกล้า ถอนกล้า ปักดำ รวมถึงการบำรุงรักษา ในขณะเดียวกัน มีผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพทำนา ร่วมฝึกทักษะให้นักเรียน ในการทำนาด้วย และเพื่อให้สืบทอดวิถีชีวิต อาชีพการทำนาสู่บุตรหลาน ทางโรงเรียน จึงร่วมกับ ครู ผู้ปกครอง นักเรียนและเจ้าที่ในพื้นที่ จัดกิจกรรมสืบสาน วัฒนธรรมดำนา ในวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2562 ที่แปลงนาสาธิต โรงเรียนบ้านห้วยชัน เป็นการอนุรักษ์ ประเพณีการทำนาอย่างยั่งยืน และยังสร้างความรัก ความสามัคคี ในชุมชน สืบทอดประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว และเดินตามรอยพ่ออีกด้วย

         หลังจากปลูกข้าวแล้ว เมื่อถึงปลายเดือน ตุลาคม 2562 ข้าวเปลือกจะเริ่มสุก และในปีนี้ จะเริ่มเกี่ยวเกี่ยวข้าวที่แปลงนาสาธิตโรงเรียนบ้านห้วยชัน ในวันที่ 9 – 13 พฤศจิกายน 2562 และก่อนที่จะทำการเก็บเกี่ยว นักเรียนจะมีการสักการบูชาพระแม่โพสพตอนเช้าตรู่ เพื่อเป็นสิริมงคล และในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 จะทำการสีข้าวเปลือก นำไปเก็บไว้ ที่โรงเรียน และนำไปสีเป็นข้าวสาร นำไปเป็นอาหารกลางของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยชันต่อไป ทั้งนี้เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!