สระแก้ว-แพทย์แผนไทย ทำพิธีไหว้ครู บูชาบรมครูชีวกโกมารภัจน์ พร้อมเปิดอาคารใหม่

สระแก้ว-แพทย์แผนไทย ทำพิธีไหว้ครู บูชาบรมครูชีวกโกมารภัจน์ พร้อมเปิดอาคารใหม่

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม 

แพทย์แผนไทยสระแก้ว ทำพิธีไหว้ครู บูชาบรมครูชีวกโกมารภัจน์ พร้อมเปิดอาคารใหม่

         เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 ตุลาคม 2562 โรงพยาบาลวัฒนานคร สาขาแพทย์แผนไทย อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลวัฒนานคร โดยได้มีการประกอบพิธีบูชาบรมครูชีวกโกมารภัจน์และไหว้ครูแพทย์แผนไทย

         นายแพทย์ สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยว่า จังหวัดสระแก้ว เป็นต้นกำเนิดด้านการแพทย์แผนไทย ได้ริเริ่มการนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลสุขภาพ เมื่อ พ.ศ. 2525 โดยแพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น และได้มีการพัฒนาต่อยอดจนถึงปัจจุบัน โดยปีงบประมาณ 2556 ได้จัดทำยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยขึ้น ประกอบด้วย สร้างความเป็นเลิศระบบบริการแพทย์แผนไทยที่ได้มาตรฐาน การสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพร การพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และการฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทยแบบครบวงจรและการสร้างระบบสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง ด้วยภูมิปัญญาไทยและการแพทย์แผนไทย โดยโรงพยาบาลแพทย์แพทย์แผนไทยวัฒนานคร มีการพัฒนาด้านการรักษาผู้ป่วยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย จนได้รับการยอมรับจากระดับกระทรวงให้เป็นโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยต้นแบบ 1 ใน 21 แห่ง และได้รับการพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทยของจังหวัดสระแก้ว และ ของเขตสุขภาพที่ 6 มีการจัดอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เป็นการส่งเสริมอาชีพประชาชนด้านการนวดไทย และเป็นจุดกระจายสินค้าด้านสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของจังหวัดด้วย


          สำหรับอาคารแพทย์แผนไทยใหม่นี้ มีการบริการให้มีมาตรฐาน ครบวงจร สถานที่สวยงามทันสมัย กว้างขวาง สามารถรองรับผู้รับบริการตลอดจนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีศูนย์ฝึกอบรมที่ได้มาตรฐาน ครบครันด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวก รองรับการจัดอบรมทั้งระดับจังหวัดและระดับเขตสุขภาพ ซึ่งถือเป็นการยกระดับบริการแพทย์แผนไทยสู่ความเป็นเลิศ และการสร้างเสริมอาชีพและรายได้แก่ประชาชนด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!