สระแก้ว-เป็นเจ้าภาพประชุมวิชาการ “เครือข่ายหัวใจบูรพา”

สระแก้ว-เป็นเจ้าภาพประชุมวิชาการ “เครือข่ายหัวใจบูรพา”

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพและข้อมูล:ธีระ แสงสุรเดช,สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

         เป็นเจ้าภาพประชุมวิชาการ “เครือข่ายหัวใจบูรพา” พัฒนาความรู้และระบบบริการเชื่อมโยงทั้ง 8 จังหวัดภาคตะวันออก

         เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ “เครือข่ายหัวใจบูรพา” โดยมี พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ จาก 8 จังหวัดภาคตะวันออก จำนวน 500 คน ร่วมต้อนรับ ทั้งนี้ “เครือข่ายหัวใจบูรพา” ได้จัดประชุมวิชาการเป็นประจำทุกปี เพื่อให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทบทวนและพัฒนาความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ความรู้ใหม่ๆ ให้มีความเข้าใจตรงกัน นำไปสู่ความร่วมมือกันมากขึ้น ซึ่งในปี 2562 จังหวัดสระแก้วเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวซึ่งเป็น ครั้งที่ 7
          นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 เปิดเผยว่า ปัญหา ”โรคหัวใจ” เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบัน โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2558 กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก โดยคิดเป็นร้อยละ 31 ของอัตราตายทั่วโลก ซึ่งสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน เสียชีวิต 20,855 คนหรือ ชั่วโมงละ 2 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จากการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งอาหารการกินและขาดการออกกำลังกายทำให้เป็นสาเหตุของการสูญเสียของประชากรไทยวัยทำงาน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชากร เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรส่งผลกระทบทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สังคม และประเทศชาติในขณะที่การรักษาพยาบาล โรคหัวใจก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และ มีข้อจำกัดบางอย่างที่ต้องทำในโรงพยาบาลขนาดใหญ่หรือโรงพยาบาลศูนย์เท่านั้น การที่จะให้ประชาชาชนได้รับการบริการที่ดีและทั่วถึงนั้น จำเป็นต้องมีเครือข่ายบริการที่มีประสิทธิภาพ มีการประสานงานที่ดี

            นพ.วรวิทย์ ตันติศิริวัฒน์ ประธานพัฒนาระบบบริการโรคหัวใจ เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายการดูแลโรคหัวใจของบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขใน 8 จังหวัดภาคตะวันออก ภายใต้ชื่อ “เครือข่ายหัวใจบูรพา” เพื่อพัฒนาระบบบริการโรคหัวใจเชื่อมโยงงานสู่สถานบริการในเครือข่าย สามารถให้บริการผู้ป่วยโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างต่อเนื่อง ลงไปจนถึงระดับชุมชนให้ครอบคลุมมากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!