สระแก้ว-เครือข่ายบริการสุขภาพ อ.วัฒนานคร อบรม หลักสูตร ช่วยดูแลสุขภาพในครอบครัว

สระแก้ว-เครือข่ายบริการสุขภาพ อ.วัฒนานคร อบรม หลักสูตร ช่วยดูแลสุขภาพในครอบครัว

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

         เครือข่ายบริการสุขภาพ อ.วัฒนานคร อบรม หลักสูตร ช่วยดูแลสุขภาพในครอบครัว นำร่องของจังหวัดสระแก้ว

            เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ที่ ห้องประชุมโรงพยาบาลวัฒนานคร สาขาแพทย์แผนไทยอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีมอบ ประกาศนียบัตร ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) จังหวัดสระแก้ว ปี 2563 จำนวน 318 คน โดยเครือข่ายบริการสุขภาพ อำเภอวัฒนานคร จัดการอบรม หลักสูตรอาสาสมัครประจำครอบครัว หรือ อสค. จังหวัดสระแก้ว ปี 2563 ขึ้น ระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2562 เพื่อให้ อสค. สามารถดูแลสุขภาพของตนเอง และครอบครัว พร้อมทั้งวิเคราะห์ และจัดการความเสี่ยง ภัยสุขภาพของตนเอง และสมาชิกในครอบครัว ตลอดจนนำสมาชิกในครอบครัวมารับบริการสุขภาพ เมื่อพบปัญหา โดยมีหลักสูตรฝึกอบรม ประกอบด้วย ภาคทฤษฎี จำนวน 6 ชั่วโมง ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง จำนวน 6 ชั่วโมง และ ศึกษาเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเอง จากเทคโนโลยี เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค ภายใต้หลักสูตร รวมแล้วไม่น้อยกว่า 18 ชั่วโมงและกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรม ในครั้งนี้ คือ อสค.ของอำเภอวัฒนานคร ที่ดูแลกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 318 คน
              นายแพทย์ศุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้มีนโยบาย ในการดำเนินงาน อสค. เนื่องจากมีจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ อสม.ดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้น คนในครอบครัวต้องลุกขึ้นมาช่วยดูแลคนในครอบครัวกันเอง โดยผ่านการอบรมหลักสูตร มีการฝึกปฏิบัติ มีการติดตามและการให้คำปรึกษา จาก อสม.และเจ้าหน้าที่ ให้ อสค.มีความมั่นใจ มีความรู้ ปฏิบัติต่อญาติ หรือคนในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง ได้มาตรฐานและปลอดภัย เพื่อการบรรลุเป้าหมายที่กำหนด จึงจัดทำคู่มือหลักสูตร อสค.จังหวัดสระแก้ว ปี 2563 ขึ้น โดยขับเคลื่อนการดำเนินงาน อสค. ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย ในการดูแลของ อสค. หมู่บ้าน ชุมชน ละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 2,343 คน จำนวน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย ครอบครัวผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง (CKD) ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง (LTC) กลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ผู้ป่วยวัณโรค (TB) และ นักกระตุ้นพัฒนาการเด็ก
                นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การจัดการสุขภาพที่มุ่งเน้น การพึ่งตนเองของบุคคล ครอบครัว และชุมชน นั้น เครื่องมือที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ต้องอาศัยอาสาสมัครประจำครอบครัว หรือ อสค. เป็นแกนนำในการพัฒนา ดังนั้น อสค.ควรได้รับการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มพูนความรู้ และทักษะตลอดจนเทคโนโลยี ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ และการบริหารจัดการ เพื่อให้ อสค.มีโอกาสพัฒนา ศักยภาพตนเอง ให้เป็นที่พึ่งและยอมรับของครอบครัว และมีความรู้ที่จำเป็น ในการทำงานที่ทันสมัย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ดูแล ส่งเสริมพัฒนา ควบคุมกำกับ และทดสอบมาตรฐาน อสค. เพื่อคุ้มครอง อสค. และสมาชิกในครอบครัว การปฏิบัติงานพื้นฐานด้านสุขภาพที่กระทำกับคนในครอบครัว โดยมีการใช้หลักสูตรการอบรม ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และบริบทของครอบครัว ทั้งภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติจริง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมในการนำความรู้ และทักษะที่ได้จากการอบรม ไปปฏิบัติจริงในครอบครัว จะทำให้สมาชิกในครอบครัวได้รับประโยชน์สูงสุด และทำการขยายผลไปยังสมาชิก กลุ่มอื่น อันจะเป็นการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานของ อสค. และเป็นการเปิดโอกาสให้ อสค. นำความรู้ประสบการณ์การฝึกอบรม มาช่วยส่งเสริมการทำงานในครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!