สระแก้ว-“สุรยุทธ์ จุลานนท์” ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ เปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้

สระแก้ว-“สุรยุทธ์ จุลานนท์” ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ เปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

 “สุรยุทธ์ จุลานนท์” ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ เปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้ และ รูปปั้น ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

                        เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ที่ ศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ บ้านซับใหญ่ ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จัดงานวันสถาปนาศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ ครบรอบปีที่ 9 โดยมี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และ พลเอก ธงชัย สาระสุข ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ พร้อมด้วย นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้การต้อนรับ

                                  ในพิธีได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ และ พิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ และ สักการะรูปปั้น ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิรัฐบุรุษ มอบโล่ให้แก่ผู้สนับสนุนและใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมของรางวัลให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน สำหรับงานวันสถาปนาศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ ครบรอบปีที่ 9 นั้น จัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกคุณความดี และคุณูปการของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิรัฐบุรุษ และศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกรผู้ปฏิบัติงานในศูนย์การเรียนรู้ฯ ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ ร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาและบริหารจัดการสวนยางพาราของศูนย์การเรียนรู้ฯ จนได้รับการรับรองตามมาตรฐาน GAP จำนวนหนึ่ง และเตรียมรับการประเมินในการผลิตยางแผ่นอบแห้งเพื่อให้ได้การรับรองตามมาตรฐาน GMP ต่อไป อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนงานศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ ด้วยดีตลอดมา

                                   ศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ ตั้งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2543 พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิรัฐบุรุษ ผู้ที่มีความมุ่งมั่นในปณิธาน “ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละและจงรักภักดี” ภายใต้อุดมการณ์ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ได้รับบริจาคที่ดินจาก คุณกัลยาณี พรรณเชษฐ์ ประธานกลุ่ม MMC สิทธิผลมอเตอร์ เนื้อที่จำนวน 1,440 ไร่ บริเวณ บ้านชับใหญ่ ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จากนั้น ได้มีดำริให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวพัฒนาเป็นสวนยางพารา เพื่อเป็นตัวอย่างการเพิ่มรายได้ การสร้างงานและส่งเสริมอาชีพ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มพูนรายได้ให้แก่มูลนิธิรัฐบุรุษฯ อันจะทำให้มีเงินทุนที่จะพัฒนาสาธารณะประโยชน์ ในการส่งเสริมการศึกษาพัฒนาสุขภาพอนามัย และช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่นได้ในระยะยาว มูลนิธิรัฐบุรุษฯ จึงได้จัดสรรพื้นที่ปลูกยางพารา จำนวน 1,200 ไร่ เพื่อจัดทำ “โครงการสาธิตการทำสวนยางพารามูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2547 ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2554 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรมูลนิธิรัฐบุรุษ” (ศกร.มรป.) ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้ช่วยเหลือราษฎรในท้องถิ่น ให้มีงานทำ จำนวน 120 ครอบครัว แบ่งเป็นแรงงานกรีดยาง 45 ครอบครัว แรงงานแปรรูป 15 ครอบครัว และแรงงานเสริมกิจกรรมเฉพาะอื่นๆ จำนวน 60 ครอบครัว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!