สระแก้ว-คลินิกกัญชาทางการแพทย์เปิดแล้ว ที่ รพ.สระแก้ว

สระแก้ว-คลินิกกัญชาทางการแพทย์เปิดแล้ว ที่ รพ.สระแก้ว

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

         คลินิกกัญชาทางการแพทย์เปิดแล้ว ที่ รพ.สระแก้ว ประเดิม อดีต ผอ.โรงเรียน ขอเข้ารักษามะเร็งระยะสุดท้าย เป็นรายแรก

           เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 ตุลาคม 2562 ที่ ตึกศัลยกรรม ชั้น 1 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายแพทย์ สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ มีนายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นำแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ พร้อมผู้ป่วยคัดกรอง พิธี ทั้งนี้ เพื่อบริการรักษาผู้ป่วย 5 กลุ่มโรค โรคลมชัก โรคปลอกประสาทเสื่อม ผู้ป่วยมะเร็งคลื่นไส้อาเจียนจากใช้ยาเคมี และบรรเทาการเจ็บปวดในผู้ป่วยระยะสุดท้าย
            ด้าน แพทย์หญิง พิชชญา อภิชาตอามฤต ประธานคณะกรรมการดำเนินงานคลินิกกัญชาทางการแพทย์ จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาบริการสุขภาพสาขากัญชาทางการแพทย์ ได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ขึ้นโดยกัญชาทางการแพทย์ของไทย มีสถานะถูกต้องตามกฎหมาย และกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายให้โรงพยาบาลที่มีความพร้อม จัดให้มีบริการกัญชาทางการแพทย์ให้ทั่วถึงแก่ผู้ป่วยบางโรคหรือบางอาการที่ได้รับการพิสูจน์ทางหลักวิชาการ มี 5 กลุ่มโรค คือ โรคลมชักในเด็กโรคพาร์กินสัน โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการใช้ยาเคมีในผู้ป่วยมะเร็ง และบรรเทาการเจ็บปวดในผู้ป่วยระยะท้ายที่ไม่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยยาแผนปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มโรคที่สามารถใช้กัญชา ได้สามารถเข้าถึงการรักษา และรับสารสกัดกัญชาที่ได้มาตรฐานอย่างปลอดภัย คลินิกกัญชาทางการแพทย์ จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 2 และวันจันทร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนเวลา 13. 00 -16.00 น. ณ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ตึกศัลยกรรมชั้น 2 อาคารสีฟ้า โดยเปิดให้บริการประกอบด้วย การคัดกรองโรคและอาการตามเกณฑ์ที่กำหนดข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาทางการแพทย์ การรักษาทางการแพทย์ด้วยสารสกัดกัญชาในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การใช้ยาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ มีทีมให้บริการเป็นสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ เภสัชกร พยาบาล แพทย์แผนไทย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 037-243-018-20
                นายแพทย์ สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ตอบสนองนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้โรงพยาบาล ที่มีความพร้อมเปิดบริการกัญชาทางการแพทย์ ให้แก่ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มโรคที่สามารถใช้กัญชาได้ สามารถเข้าถึงการรักษาและรับสารสกัดกัญชา ที่ได้มาตรฐานอย่างปลอดภัย ในขณะเดียวกัน มีการวิจัยระดับสากล พบว่า การใช้กัญชา ก่อให้เกิดผลด้านลบ เช่นเกิดอาการวิกลจริตได้ เป็นต้น ดังนั้น การให้บริการ มีการควบคุมไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกัญชาทางการแพทย์ ไปสู่มือของผู้ที่ไม่ใช่ผู้ป่วย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน หรือแม้แต่การใช้กัญชาเกินขนาด ดังนั้น ทีมงาน จึงมีการเรียนรู้ รับรู้ และพิจารณาร่วมกันในการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด แก่ผู้รับบริการยิ่ง ๆ ขึ้นไป
                ส่วน อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน (ขอสงวนชื่อ) อายุ 63 ปี อาศัยจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางเข้ามาขอบริการรักษา โรค มะเร็งระยะสุดท้าย และเป็นรายแรกในการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และเผยว่า ตนเป็นมะเร็ง ระยะสุดท้าย ซึ่งได้รับการรักษา กับแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์ให้ยามากิน ต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ตนก็ทราบว่า น้ำมันกัญชา สามารถรักษาโรงมะเร็งได้ จึงได้ออกไปหาซื้อมาใช้ ในระยะแรก ๆ ไปซื้อที่จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อได้มาก็ทำการรักษาตามที่ได้คำแนะนำ ปรากฏว่า 1 ปี ผ่านมา ตนสามารถเดินได้ อาการเจ็บปวดลดลง และบริเวณท้องที่เคยบวม ก็ยุบลง ในขณะเดียวเดียวกันก็ได้ข้ารับรักษา ในโรงพยาบาล ตามปกติ เพียงแต่ นำกัญชา มารักษาร่วมด้วย และเมื่อทราบว่า ที่จังหวัดสระแก้ว มีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ จึงเดินทางมาปรึกษา และขอเข้ารักษา เนื่องจาก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อยู่ใกล้บ้าน เป็นการลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!