สระแก้ว-คนพิการสระแก้ว เสวนาเดือด

สระแก้ว-คนพิการสระแก้ว เสวนาเดือด

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

       คนพิการสระแก้ว เสวนาเดือด รัฐไม่เคยเหลียวแลคนพิการ สลากกินแบ่งรัฐบาลให้น้อย ทั้งที่ ค่าครองชีพสูงขึ้น รางวัลนำจับผลักดันให้คนพิการเป็นอาชญากร วอนรัฐช่วยเหลือด้วย

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 นายศิลปชัย วัชรชวกุล นายกสมาคมส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในประเทศไทย เป็นประธานการประชุมเสวนา เตรียมความพร้อม อาชีพค้าสลากคนพิการและบุคคลทั่วไปกับผลิตภัณฑ์ใหม่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ห้องประชุมเทียนทอง โรงแรมสเตชั่นวัน องอรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีผู่พอการ และเพื่อนพลังคนพิการ เข้าร่วมเสวนากว่า 150 คน

        นายศิลปชัย วัชรชวกุล เผยว่า วันนี้มาเสวนา เพื่อปากท้องคนพิการ ที่ได้รับผลกระทบในอนาคตนี้ ซึ่งประเด็น ที่พูดกันหลักๆ มีอยู่ 3 ประเด็น คือ การเพิ่มสลากของสำนักงานสลากนั้น เอาไปเข้าตู้จำหน่ายเสรี ก็อยากให้แบ่งปันกับคนพิการด้วย ซึ่งการจำหน่ายเสรีคนพิการเข้าไม่ถึง เพราะการแข่งขันคนพิการมีข้อจำกัด ประเด็นที่ 2 กรณีที่สำนักงานสลากจะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ รูปแบบใหม่มาจำหน่าย หรือว่า นำมาเป็นช่องทางให้ประชาชนคนไทยได้ใช้บริการนั้น คนพิการเห็นว่าจะมีผลกระทบอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับ กลุ่มร้านค้า กลุ่มทุนที่มาทำลายร้านโชว์ห่วยของชาวบ้าน อาชีพขายสลากเป็นอาชีพดั้งเดิม ผู้ขาดโอกาสทางสังคมหรือคนพิการ คืออาชีพค้าสลาก จะถูกทำลายไปโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกับร้านโชว์ห่วย ร ส่วน ประเด็นที่ 3 ปัญหาต่างๆ ที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ผู้พิการยอมรับเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลง แต่ว่าเรายังไม่พร้อม ควรจะชะลอไปก่อน เราไม่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงแต่ตอนนี้คนพิการยังขาดโอกาสมาก ประชาชนบางกลุ่ม ที่ทำอาชีพนี้ยังเป็นปัญหาอยู่ คนพิการอาชีพนวดก็มีปัญหา อาชีพค้าสลากก็มีปัญหา การแสดงความสามารถก็มีปัญหา ดังนั้น วันนี้จึงจัดสัมมนาเรื่องความเดือดร้อน ปากท้องเพื่อนพ้อง คนพิการที่มีปัญหา สำหรับ การเพิ่มฉลาก 1 แสนเล่ม นำไปเข้าตู้ทั้งหมด โดยที่คนพิการไม่สามารถที่จะแข่งขันซื้อกับคนทั่วไปได้ ในขณะเดียวกัน ปัญหาเรื่องรางวัลนำจับ ออกนโยบายเรื่องรางวัลนำจับ ผู้จำหน่ายสลากเกินราคา เราเห็นว่าเป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกจุด รางวัลนำจับ เหมือนผลักภาระให้คนพิการ เป็นอาชญากรทางสังคม โดยอัตโนมัติ จริง ๆ แล้วควร แก้ไขที่ต้นเหตุ ต้นเหตุก็คือ ผู้ขายส่ง ขายปลีกต้องมีความชัดเจน ราคาขายส่งสูง ราคาขายปลีกก็ต้องสูงไปด้วย เป็นกลไกธรรมดาของตลาด แต่เราถูกจำกัดด้วยรางวัลนำจับ

          “ สำหรับงบประมาณที่รัฐนำมาฝึกอบรมการใช้สมาร์ทโฟน ให้กับคนพิการ ปีนี้ตัดงบทั้งหมด คนพิการที่ซื้อสมาร์ทโฟนมาไม่ได้ใช้ทันที ต้องนำเอามาอบรม ให้เขาเรียนรู้การใช้โปรแกรม ซึ่งมีโปรแกรมเสียงที่ เป็นแอพต่าง ๆ คนพิการไม่ได้เรียนรู้ตรงนี้ ไม่สามารถใช้ได้ ทางผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดย พม.จังหวัดสระแก้วก็บอกว่า เขากลัวคนตาบอดเดือดร้อน เขาจึงไม่อนุมัติโครงการนี้ให้ บอกว่าโทรศัพท์มันราคาแพง เขาคิดแทนหมดเลย นี่คือคำตอบ หากต้องการช่วยจริงๆ เขาก็มีกองทุนในการฝึกอบรมต่าง ๆ ควรอนุมัติให้ได้นำทุนมาฝึกอบรม คนตาบอดที่เขาใช้สมาร์ทโฟนได้ คนพิการอื่นก็ต้องเรียนรู้เหมือนกัน สมาร์ทโฟนคนพิการ ไม่เหมือนคนทั่วไปที่เขาอ่านได้เขาใช้ได้เลย แต่คนตาบอดต้องใช้โปรแกรมเสียง แต่เราไม่มีงบประมาณที่จะมาฝึกอบรมเลย จึงอยากให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาคนพิการ เช่นเรื่อง สลากรางวัลผลิตภัณฑ์ใหม่ เราไม่ปฏิเสธ แต่คนพิการยังไม่พร้อม เนื่องด้วยข้อจำกัดคนพิการยังเข้าไม่ถึง ระบบโซเชียล เพราะคนพิการที่ประกอบอาชีพค้าสลาก เนื่องจากเขาไม่ได้เรียนหนังสือ แต่เขา บวกลบคูณหารเลขเป็น เขาก็ขายได้แล้ว อาชีพค้าสลากเป็นอาชีพดั้งเดิมที่คนพิการได้รับโอกาสและเลี้ยงดูครอบครัวสร้างโอกาสให้ครอบครัว ส่งบุตรหลานเรียนได้ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ให้สลากกับคนพิการเพียงรายละ 5 เล่ม ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ แทนที่รัฐบาลจะเอามาเพิ่ม ให้เพียงพอแต่มาดึงเอาคนที่มีสลากไปให้คนไม่มี อ้างว่าไม่เพียงพอ แต่ค่าครองชีพไม่ได้ลด ค่าครองชีพสูงขึ้นเรื่อย ๆ คนพิการ อยากให้สำนักงานสลากเพิ่มสลากให้เต็มล็อต หมายถึง 0-9 จะได้ครบหลัก แต่ตอนนี้สูงสุด 5 เล่ม ถ้าได้ 10 เล่ม จะได้เลขครบ หลัก” นายศิลปชัย กล่าวอีก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!