ศรีสะเกษ-สาธารณสุข บุกช่วยเหลือ 2 น.ร.หญิงไม่มีรูทวารหนัก

ศรีสะเกษ-สาธารณสุข บุกช่วยเหลือ 2 น.ร.หญิงไม่มีรูทวารหนัก

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข  

        สาธารณสุขจังหวัดบุกช่วยเหลือ 2 น.ร.หญิงไม่มีรูทวารหนัก เร่งประสานมูลนิธิ พอ.สว.ขอให้รับเด็กทั้ง 2 รายเข้าเป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ พร้อมปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง รพ.ศิริราช เพื่อหาแนวทางให้เด็กได้รับการรักษาตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น

         เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร.ร.บ้านยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายแพทย์วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายแพทย์อดุลย์ โบจรัส ผอ.ร.พ.กันทรารมย์ และคณะแพทย์ พยาบาล ได้เดินทางไปตรวจสภาพร่างกายความพิการของเด็กหญิง 2 คนคือ ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี และด.ญ.บี(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี น.ร.ชั้น ป.3 ร.ร.บ้านยาง โดยมียายและย่าของเด็กมาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการตรวจสภาพร่างกายของเด็กพบว่า ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี พิการมาแต่กำเนิด เนื่องจาก ไม่มีช่องขับถ่ายทั้ง 2 ช่อง คือรูทวารหนักและรูทวารเบา เคยไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการเจาะช่องท้องด้านข้างของลำตัวทั้ง 2 ข้าง ให้เป็นช่องขับถ่าย เป็นช่องถ่ายหนัก 1 ช่องและถ่ายเบา 1 ช่อง ไม่มีถุงห้อยถ่ายข้างกายไว้เป็นที่รองรับของเสีย แต่ใช้วิธีการนำเอาสำลีแผ่นใหญ่เหมือนแพมเพิสมาปิดรูเอาไว้เพื่อซับของเสียที่ขับออกมา เวลาที่เด็กมาเรียนหนังสือจะมีผู้ปกครองคือย่า มาเฝ้ารอทำความสะอาดเวลาขับถ่ายและเปลี่ยนสำลีให้อยู่ที่ ร.ร.ประมาณ 3 – 4 ครั้งต่อวัน นอกจากนี้แล้ว ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) ยังมีโรคประจำตัวคือโรคไต โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะไม่ได้รับยาให้ควบคุมอาหาร งดอาหารประเภทเนื้อ งดอาหารรสจัด ให้กินผักเยอะ ๆ ไม่ให้กลั้นปัสสาวะ พ่อแม่หย่าร้างกัน ต้องอาศัยอยู่กับปู่และย่าที่ชราและมีฐานะยากจนมาก
           ส่วน ด.ญ.บี(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี พิการไม่มีรูทวารตั้งแต่แรกเกิด แพทย์ได้ทำการผ่าตัดรูทวารให้ใหม่ตั้งแต่แรกเกิด รับการรักษามาตลอด ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์เดือนละ 3 ครั้ง โดยใช้สิทธิบัตร 30 บาท หมอนัดทุก 3 เดือน ทุก 4 เดือน และทุก 6 เดือน อีกทั้งมีกระดูกสันหลังผิดรูปมาแต่กำเนิด และใบหูข้างขวาปิดแพทย์นัดผ่าตัดเมื่ออายุครบ 12 ปี อาศัยอยู่กับย่าและพ่อ ซึ่งพ่อแม่ได้แยกทางกัน พ่อมีอาชีพทำนารับจ้างทั่วไป ย่าชราภาพมากแล้วไม่ได้ประกอบอาชีพอะไรฐานะครอบครัวยากจนมาก จากนั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษและคณะ ได้เดินทางไปที่บ้านของเด็กทั้ง 2 คนเพื่อดูสภาพครอบครัวความเป็นอยู่และได้มอบสิ่งของอาหารเสริม เงินสด รวมทั้งสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันให้กับเด็กทั้ง 2 คน
           นายแพทย์วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายให้ นพ.อดุลย์ โบจรัส ผอ.ร.พ.กันทรารมย์ และคณะออกติดตามเยี่ยมเพื่อประเมินและหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ แก่เด็กทั้ง 2 รายและครอบครัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นและในระยะยาว ซึ่งในการให้ความช่วยเหลือนั้น ตนได้ประสานงานกับทางมูลนิธิ พอ.สว.ขอให้พิจารณารับเด็กทั้ง 2 คน เข้าเป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ พอ.สว. ซึ่งทางมูลนิธิ พอ.สว.จะได้นำประวัติการรักษาของเด็กทั้ง 2 คน ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่ รพ.ศิริราช เพื่อหาแนวทางให้เด็กได้รับการรักษาตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จะส่งผลให้เด็กสามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!