ศรีสะเกษ-วันพระเจ้าเปิดโลกชาวพุทธ 2 แผ่นดินแห่ทำบุญตักบาตร

ศรีสะเกษ-วันพระเจ้าเปิดโลกชาวพุทธ 2 แผ่นดินแห่ทำบุญตักบาตร

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

           วันพระเจ้าเปิดโลกชาวพุทธ 2 แผ่นดินแห่ทำบุญตักบาตร ขณะที่คุณแม่นำน้องพลอยวัย 6 ขวบมาร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อฝึกให้ลูกเป็นพุทธศาสนิกชนและเป็นพลเมืองของประเทศชาติที่ดีในอนาคต

             เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ศรีสะเกษว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวัน แรม1 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงสู่โลกมนุษย์หรือที่เรียก “วันเทโวโรหณะ” และ วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก เพราะวันนี้โลกทั้ง 3 คือ สวรรค์ มนุษย์ และ นรก ต่างสามารถมองเห็นกันได้ตลอดทั้ง 3 โลก ปรากฏว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา พร้อมด้วย นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา และนายถนัด สีดา นายก อบต.ไพรพัฒนา ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา พากันอุ้มลูกจูงหลานมาร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ได้มีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ เมื่อตักบาตรเสร็จแล้ว พุทธศาสนิกชนได้พากันนำเอาดอกไม้ธูปเทียนไปที่มณฑปเพื่อกราบไหว้สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปูเพื่อขอพรและนำลูกหลานเดินลอดใต้โลงศพของหลวงปู่สรวงเพื่อขอให้ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวงปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีงามออกไปจากตนเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นช่วงวันสุดท้ายของวันหยุดยาว 3 วัน ประชาชนที่พากันเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพหลังจากกลับมาทำบุญที่บ้านกับญาติพี่น้องแล้ว ได้พากันแวะมากราบขอพรหลวงปู่สรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก


               พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เปิดเผยว่า ในพรรษาที่ 7 นับแต่ปีที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ พระพุทธองค์จึงได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฎกโปรดพระพุทธมารดาอยู่หนึ่งพรรษานาน 3เดือน ครั้นถึงวันปวารณาออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พระพุทธองค์จึงเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ทางบันไดทิพย์ ทั้ง 3 ได้แก่ บันไดเงิน และ บันไดทอง และ บันไดแก้ว ซึ่งท้าวสักกเทวราช หรือพระอินทร์ ให้พระวิษณุกรรมเนรมิตทอดจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ ที่ ประตูเมืองสังกัสนคร ที่นั้นบรรดาพุทธศาสนิกชนต่างมารอรับตักบาตรภัตตาหารกันอย่างเนืองแน่นชาวพุทธจึงยึด¬ถือปรากฎการณ์ในวัน แรม1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ เรียกว่า “วันเทโวโรหณะ” และ วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก เพราะวันนั้นโลกทั้ง 3 คือ สวรรค์ มนุษย์ และ นรก ต่างสามารถมองเห็นกันได้ตลอดทั้ง 3 โลก เป็นวันแห่งอิสระเสรีภาพของเหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดาในแดนสวรรค์ ตลอดจนเหล่าภูต ผี ปีศาจ เปรต และอสุรกายทุกรูปทุกนามในแดนนรกภูมิ สามารถจะไปไหนมาไหนก็ได้ เมื่อเหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดา ทั้งหลายได้ทราบข่าวอันเป็นมงคลยิ่งนี้ จึงได้รวมตัวกันประกอบพิธี “กวนข้าวมธุปายาส” เป็นข้าวที่กวนผสมกับน้ำผึ้ง เรียกว่า ข้าวทิพย์ พิธีกวนข้าวทิพย์นี้จะต้องกระทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อแจกจ่ายให้แก่เหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดา ได้นำไปใส่บาตรถวายสมเด็จพระสัมมาสัพพุทธเจ้า ซึ่งพุทธศาสนิกชนต่างถือปฏิบัติด้วยการทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหาร ดอกบัว ข้าวต้มโยน ข้าวสาร อาหารแห้ง เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บิดา มารดา ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนอุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เพื่อให้ตนได้รับส่วนบุญกุศลอันจะก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และทำสืบต่อมาเป็นประเพณีจนทุกวันนี้ และเรียกว่า “ตักบาตรเทโว”



                  ทางด้าน นางสุทธิดา สมรักษ์ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 9 บ้านทางสายลวด ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอุ้มน้องพลอย ลูกสาววัย 6 ขวบมาทำบุญตักบาตรด้วย บอกว่า ตนและสามีนำน้องพลอยมาทำบุญตักบาตรเป็นประจำ เนื่องจากว่า ต้องการฝึกให้ลูกสาวรู้จักการทำบุญตักบาตรว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง ทั้งนี้เนื่องจากว่า ตนต้องการให้น้องพลอยลูกสาวของตนเมื่อเติบโตขึ้นจะได้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและจะได้นำเอาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามากล่อมเกลาจิตใจให้เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติสืบต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!