ศรีสะเกษ-ชาวบ้าน ตะโกนลั่นไม่เอาโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาลหวั่นมลพิษ

ศรีสะเกษ-ชาวบ้าน ตะโกนลั่นไม่เอาโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาลหวั่นมลพิษ

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

 ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน 2 ตำบลตะโกนลั่นไม่เอาโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาลหวั่นมลพิษ วอนผู้มีอำนาจสั่งให้ย้ายโรงงานไปสร้างที่อื่น(มีคลิป)

       เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณปากทางเข้าบ้านโคกพะยอม หมู่ 4 ต.โพธิ์กระสังข์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านจาก 4 หมู่บ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอ ประกอบด้วย บ้านโคกพะยอม ต.โพธิ์กระสังข์ อ.ขุนหาญ และบ้านตาจวน บ้านชำแระ บ้านหัวช้าง ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จำนวนประมาณ 50 คน พากันนำเอาป้ายหลายป้าย มีข้อความว่า ชาวบ้านชำแระไม่เอาโรงงานน้ำตาล โรงงานไฟฟ้าชีวมวล กลุ่มคนรักษ์บ้าน “โคกพะยอม”ไม่เอาโรงงานน้ำตาล โรงไฟฟ้าชีวมวล หยุด พวกเราไม่เอา เราไม่ต้องการมลพิษ และพากันนำเอาป้ายไปติดตั้งริมถนนสายสี่แยกหัวช้าง – อ.ขุนหาญ จากนั้น ได้พากันร้องตะโกนเสียงดังก้องบริเวณว่า พวกเราไม่เอาโรงน้ำตาล ไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่ผ่านไปมาจำนวนมาก
         น.ส.ปิยะนาถ งามประเสริฐ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 10 บ้านตาจวน ต.สำโรงพลัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่พวกตนมาชุมนุมกันในครั้งนี้ เนื่องจากว่า กลัวผลกระทบจากการสร้างโรงงานทั้ง 2 แห่งซึ่งอยู่ติดกัน เนื่องจากว่า ในการทำประชาคมช่วงแรก พวกเราชาวบ้านส่วนมากไม่รู้เรื่องว่าเขาทำอะไรกัน มีชาวบ้านเข้าไปร่วมประชุมเพียงไม่กี่คนเท่านั้น จนมารู้ทีหลังว่า การดำเนินการต่าง ๆ ผ่านไปแล้ว ทำให้ชาวบ้านมารู้ทีหลังว่า จะมีการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้กับหมู่บ้านของพวกเรา ทำให้พวกเรากลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงได้พากันออกมาคัดค้าน โดยกลัวผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องอากาศ เรื่องน้ำเสีย เพราะว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งอยู่ติดกัน บนเนื้อที่ 800 ไร่ ห่างจากหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอไม่ถึง 1 กม.เท่านั้น ซึ่งนับว่าเสี่ยงต่ออันตรายมลพิษต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

          นายสุทิศ จันกถา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ที่ 4 บ้านโคกพะยอม ต.โพธิ์กระสังข์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า รอบบริเวณโรงงานทั้ง 2 แห่ง จะมีระยะทางมาถึงรั้วบ้านของชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านเพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น เนื่องจากว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งสร้างอยู่ติดกันและมีเนื้อที่ 800 ไร่ พวกตนไม่อยากให้สร้างโรงงานบริเวณนี้ เพราะว่าอยู่ใกล้ชุมชนมากเกินไป ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะมีมาก ทั้งเรื่องฝุ่นละออง ควันดำ น้ำเสีย ก็จะไหลลงไปสู่หมู่บ้าน เนื่องจากว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่บนที่สูง แต่หมู่บ้านจะอยู่ที่ต่ำน้ำเสียจากโรงงานก็จะไหลลงไปสู่บ้านเรือนของชาวบ้าน ตนจึงขอฝากวิงวอนไปยังผู้มีอำนาจว่า ขอให้ย้ายโรงงานทั้ง 2 แห่งไปสร้างที่อื่น เพราะว่าพวกตนทั้ง 4 หมู่บ้านหวาดกลัวมลพิษที่จะเกิดขึ้นเหมือนที่เป็นข่าวในหลายจังหวัดที่ผ่านมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!