ศรีสะเกษ-ชวนชิมข้าวจี่ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตา

ศรีสะเกษ-ชวนชิมข้าวจี่ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตา

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

               ชวนชิมข้าวจี่ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตา ตำนานรากเหง้าของบรรพชนส่วย ลาวจากเมืองเวียงจันทร์(มีคลิป)

                   เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสมัคร สีหมอก นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ และนายเรวัตร จันทร วัฒนธรรม อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ปี 2563 ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.พ.2563 ณ สนามหน้าที่ว่าการ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ซึ่งภายในงานจะมีการออกร้านส่วนราชการ การแสดงของดีแต่ละตำบล การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด สินค้าโอท็อปจากต่างอำเภอ ชมขบวนแห่ข้าวจี่ การแสดงวัฒนธรรมส่วย – ลาว และการแสดงแสง สี เสียงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ชุด “ฮีตเดือนสาม นามกระเดื่อง ลือเลื่องเมืองโพธิ์ศรีสุวรรณ” ที่บ่งบอกถึงรากเหง้าของบรรพชนและของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ การประกวดธิดาข้าวจี่ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง และการแข่งขันชกมวย โดยมี นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก

                  นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หลากหลาย เนื่องจากว่าประกอบด้วยชนสี่เผ่า คือ ส่วย ลาว เขมร และเยอ แต่ละท้องถิ่นจะมีกิจกรรมวัฒนธรรมที่งดงามมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญข้าวจี่ ซึ่งจะมีแทบจะทุกอำเภอของ จ.ศรีสะเกษ แต่ว่าบุญข้าวจี่ของ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จะเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่งานแรกของ จ.ศรีสะเกษ ที่มีการแสดงแสง สี เสียงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ให้ผู้ที่มาเยือนได้รับทราบถึงตำนานความเป็นมาของเมืองโพธิ์ศรีสุวรรณว่ามีความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่มาก อีกทั้งมีของดีมากมาย เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมชมงานครั้งนี้ได้ชมและเลือกซื้อจำนวนมาก

                   น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้ปี 2563 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” เน้นเรื่องท่องเที่ยวเมืองรอง ที่เน้นภูมิศาสตร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมเป็นจุดขาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้เป็นทางเลือกในการท่องเที่ยว เชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจให้ขยายตัวมากขึ้น ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จุดชมวิวผาพญากูปรี กราบไหว้สรีระสังขารหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา วัดล้านขวด วัดพระโต ปราสาทสระกำแพงใหญ่ สวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษแห่งแรกของประเทศไทย เป็นต้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษ และจะเป็นการรวบรวมเอาของดีทุกอย่างของ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี สินค้า ผลผลิตมาแสดงและจำหน่ายจำนวนมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษ ได้เป็นอย่างดียิ่ง

                   นายสมัคร สีหมอก นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ กล่าวว่า การจัดงานบุญประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ประจำปี 2563 เป็นการจัดงานขึ้นเพื่อต้องการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมปีการท่องเที่ยว ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองในชุมชน ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชน ซึ่งการจัดงานปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งขบวนแห่บุญข้าวจี่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาจาก 5 ตำบล 80 หมู่บ้าน ที่ประกอบด้วยชน 2 เผ่า คือ ส่วยและลาว ที่โยกย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว และมีการแสดงแสง สี เสียง ชุด “ฮีตเดือนสาม นามกระเดื่อง ลือเลื่องเมืองโพธิ์ศรีสุวรรณ” ให้ได้ชมในคืนวันที่ 22 ก.พ.2563 จึงขอเชิญชวนชาว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ และชาวจังหวัดข้างเคียง รวมทั้งชาวไทยทั่วประเทศไปเที่ยวชมการจัดงานในครั้งนี้ด้วย ชาวโพธิ์ศรีสุวรรณทุกคนพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!