ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯมอบเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯมอบเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน/อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

      ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด มอบเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อุทกภัยด้านการเกษตร และส่งมอบพื้นที่การเกษตรที่ถูกทรายทับถม

        วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธี พิธีมอบเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ด้านการเกษตร และส่งมอบพื้นที่การเกษตรที่ถูกทรายทับถม ในพื้นที่ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอเสลภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ท่านผู้มีเกียรติ ร่วมมอบ ให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในครั้งนี้
        นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อน “โพดุล” และ “คาจิกิ” ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ส่งผลให้มีผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ทั้ง 20 อำเภอ ปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งจากการสำรวจได้พบว่า มีพื้นที่การเกษตรที่ถูกทรายทับถมพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ ซึ่งจังหวัดได้ดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือ ดำเนินการจ่ายเงินให้กับพี่น้องผู้ประสบภัย กรณีทรายทับถมที่นาไปแล้วในครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 จำนวน 66 ราย รวมเป็นเงิน 1,833,300 บาท ซึ่งวันนี้เป็นการมอบเงินที่ตกสำรวจจากครั้งแรก เป็นการจ่ายเงิน ครั้งที่ 2 จำนวน 17 ราย เป็นเงิน 549,500 บาท (ห้าแสนสี่หมื่นเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน) และส่งมอบพื้นที่ทางการเกษตรที่ทรายทับถม มีผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ ได้รับผลกระทบจากปัญหาทรายทับถมพื้นที่แปลงเกษตรกรรม จำนวน 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน เกษตรกร 86 ราย พื้นที่ 636 ไร่
          นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำเงินไปจ่ายให้เกษตรกร เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในกรณีทรายทับถมแปลงนาพี่น้องเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ ของระเบียบกระทรวงการคลังในเรื่องเกษตร ให้ไว้ในกรณีที่นำทรายออกจากนาแปลงได้รายละไม่เกิน 5 ไร่ๆละไม่เกิน 7,000 บาท วันนี้ ยกเว้นหลักเกณฑ์ว่าจ่ายให้เป็นเงินพี่น้องเกษตรกรที่ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้นำทรายออกจากแปลงนาของตัวเอง ซึ่งเกษตรกรก็มีความพอใจ ส่วนที่เกินกว่า 5 ไร่ ก็จะมีหน่วยงานราชการบูรณาการและเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานทหาร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 6 กรมชลประทานหรือองค์การบริหารส่วนจังหวัด และอีกหลายหน่วยงาน ได้เข้ามานำเครื่องจักรเข้ามาช่วยเหลือกรณีที่เกินกว่าที่ราชการได้ให้การช่วยเหลือในเรื่องของเงิน ได้นำเครื่องจักรมาปรับเกลี่ยในแปลงนา และดันคันพนังกั้นน้ำให้กลับเหมือนเดิม จึงได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับพี่น้องเกษตรกรและทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมาทำการปรับให้เป็นผนังกั้นน้ำต่อไป หลังจากได้ดำเนินการแล้วก็จะจัดหาปัจจัยการผลิต เพื่อให้พี่น้องและเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัยได้มีความมั่นคงทางอาหารต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!