ระยอง-รมช.สธ.  เร่งพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล

ระยอง-รมช.สธ.  เร่งพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล

ภาพ/ข่าว:สมพงษ์/อัจฉรา วิเศษศรี 

      รมช.สธ.  เร่งพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล ดันโรงพยาบาลระยองเป็นต้นแบบ นำร่องพร้อมขยายไปยังสถานบริการอื่นๆ

        วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2562) เวลา 14.30 น. ที่โรงพยาบาลระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการ ลดความแออัด ในโรงพยาบาลจังหวัดระยองพร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุข คณะที่ปรึกษา คณะกรรมการและคณะทำงานการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ลดความแออัดของโรงพยาบาล ในจังหวัดระยอง ซึ่งมาจากทุกภาคส่วน
       ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจดูแลสุขภาพประชาชน ทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดจนสิ้นอายุขัย ต้องทํางานทั้งในมิติสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ การดูแลให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ลดความเหลื่อมล้ำ ลดความแออัด ลดระยะเวลาการรอคอยและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน เพิ่มศักยภาพ การให้บริการของหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่เขตสุขภาพ ลดความแออัดในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลชุมชน โดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล จัดระบบการแพทย์ปฐมภูมิ ที่มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลอย่างทั่วถึง
       และแนวคิดตามนโยบายลดความแออัด ที่ให้จังหวัดระยองดำเนินการ คือเป็นต้นแบบการยกระดับบริการทางการแพทย์ในสถานบริการ เน้นการลดความแออัดโดยใช้ระบบบริหารจัดการและใช้ระบบเทคโนโลยี หลักๆคือ ลดการรอคอยแพทย์และการรอรับยา รวมทั้งการพัฒนาห้องฉุกเฉิน ให้มีประสิทธิภาพ และกําลังคนที่เพียงพอ
       โดยได้เริ่มจากการลดความแออัดที่โรงพยาบาลตั้งแต่เดือนกันยายน และจะขยายผลสู่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุกแห่ง เพื่อจัดระบบการบริการให้เป็นหนึ่งเดียว ตลอดจน มีการพัฒนาระบบบริการรับ-ส่งต่อผู้ป่วย และเพิ่มประสิทธิภาพด้านคุณภาพบริการของโรงพยาบาลในเครือข่าย ให้สามารถดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทางโรงพยาบาลระยองได้ดำเนินการมาเป็นอย่างดี หวังว่าจะเป็นต้นแบบ และขยายผลสู่สถานบริการอื่นๆ
ได้ในระดับหนึ่ง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!