ระยอง-จัดขบวนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง แห่ขอฝน

ระยอง-จัดขบวนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง แห่ขอฝน

ภาพ/ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

           ชาวบ้านที่จังหวัดระยอง จัดขบวนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง แห่รอบ 10หมู่บ้านเพื่อขอให้ฝนเทลงมา เนื่องจากประสบภัยแล้งอย่างหนัก โดยเคยแห่นางแมวแล้วฝนตกลงมาเล็กน้อยไม่เพียงพอหล่อเลี้ยงพืชผลที่กำลังจะเหี่ยวแห้งตาย

             เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา(วันที่20สิงหาคม) ชาวบ้านตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ทั้ง 10 หมู่บ้าน นำโดยนายพานิช ยมหา กำนันตำบลชากบก ได้พร้อมใจกันอัญเชิญหลวงพ่อดำ พระคู่บ้านคู่เมืองของตำบลชากบก ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์วัดห้วงหิน และปลัดขลิก แห่รอบหมู่บ้านทั้ง 10 หมู่บ้านของตำบลชากบก เพื่อขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาฝนทิ้งช่วงที่ไม่ตกลงมานานร่วม เดือนแล้ว จนส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ที่เพาะปลูกเอาไว้ขาดแคลนน้ำ นาข้าวกำลังจะยืนต้นตาย สวนผลไม้เริ่มเหี่ยวเฉา ประปาไม่มีน้ำดิบมาผลิต

             นางประยูร วงศ์ประจิม อายุ 64ปี อยู่บ้านเลขที่ 312/1หมู่7 ตำบลชากบก อาชีพ ชาวนา กล่าวว่า ทำนาปลูกข้าวเอาไว้กิน ปีนี้ แล้งหนัก ตอนปลูกไม่คิดว่าฝนจะทิ้งช่วงนาน ก็หว่านข้าวบนดินรอบแรก ไม่มีน้ำข้าวไม่ขึ้น ก็ตัดสินใจหว่านรอบสอง คิดว่าเดี๋ยวฝนก็ตก ครั้งนี้ ต้นกล้าขึ้นมาได้ ก็ยังต้องรอฝน รอมา4เดือน ฝนยังไม่ตกเลย น้ำในคลองก็แห้งขอด ต้นกล้าข้าวขอเริ่มเหี่ยวเฉาดินแห้งแตกระแหง เพราะขาดน้ำ ตอนนี้ทำได้แต่เพียงรอให้ฝนตก หากฝนไม่ตกก็ต้องปล่อยให้ต้นข้าวแห้งตาย
             นางประนอม โชตวิชิต อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/2หมู่7 ตำบลชากบก ชาวบ้าน บอกว่า พิธีแห่ขอฝนถือเป็นความเชื่อของท้องถิ่น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านพากันแห่นางแมวเพื่อขอฝนมาแล้ว3วัน ช่วงที่แห่นางแมว มีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่เพียงพอ จนล่าสุดนี้ต้องหันไปพึ่งหลวงพ่อดำพระคู่บ้านคู่เมือง ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา ในอดีตก็เคยอัญเชิญแห่ขอฝนมาแล้ว ห่างมานานนับสิบปีก็เพิ่งจะมาทำอีกในครั้งนี้ ที่ชาวบ้านประสบความแห้งแล้งอย่างหนัก จนต้องอัญเชิญหลวงพ่อออกมาแห่รอบตำบลอีกรอบ เพื่อขอฟ้าฝนตกลงมา ซึ่งในช่วงที่มีพิธีแห่ปรากฏว่า ท้องฟ้ามืดครึ้มมีฝนพรำๆ
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางที่ขบวนอัญเชิญแห่หลวงพ่อดำผ่าน ชาวบ้านต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำอบ ออกมาดักรอสรงน้ำพร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอฝนให้ตกเทลงมา ซึ่งพื้นที่ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ถือเป็นพื้นที่เพาะปลูกทำการเกษตรที่สำคัญอีกพื้นที่หนึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่ยึดอาชีพทำการเกษตร มีทั้งทำนาข้าว ทำสวนผัก สวนผลไม้ทั้งสิบหมู่บ้าน. 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!