พิษณุโลก-เปิดตลาดน้ำ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

พิษณุโลก-เปิดตลาดน้ำ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

 เปิดตลาดน้ำ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

          เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 ที่ตลาดน้ำต้นก้ามปู พิษณุโลก ข้างโรงแรมชินะปุระ ริมคลองเพนียด หมู่ 10 ตำบลวัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก ร่วมเปิดตลาดน้ำต้นก้ามปู โดยมี นางอรวรรณ นิธิธนบดี ผู้จัดการตลาดน้ำต้นก้ามปู พิษณุโลก ให้การต้อนรับ

           ด้วยชาวพิษณุโลกสองแคว มีชีวิตผูกพันกับสายน้ำมาตลอด 800 ปี นอกจากจะใช้แม่น้ำเดินทางในยามศึกแล้วยังใช้ลำน้ำน่านในการอยู่อาศัยและเป็นเส้นทางค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างเมืองกันมาโดยตลอด โรงแรมชินะปุระ ขนมจีนต้นก้ามปู เล็งเห็นถึงความผูกพันที่งดงามระหว่างผู้คนและสายน้ำ ได้จัดสถานที่เพื่อย้อนเวลากลับไปให้ชาวสองแควได้สัมผัสถึงบรรยากาศ การทำมาค้าขายริมน้ำ จึงได้สร้างตลาดน้ำต้นก้ามปูแห่งนี้ขึ้น ริมคลองโบราณที่ไม่มีชื่อสายนี้ และได้สืบค้นหาชื่อคลองในหลายๆแห่ง แต่ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ที่เล่าต่อๆกันว่า ด้านหลังบ้านคลองลงมาทางใต้เป็นที่เลี้ยงช้างของเมืองสองแควเดิม จึงขอตั้งชื่อของสายนี้ว่า คลองเพนียด และตั้งชื่อตลาดว่า ตลาดน้ำต้นก้ามปู ซึ่งจะเป็นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จากทุกอำเภอ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มีกว่า 2 ล้านคนในแต่ละปี เข้ามาจับจ่ายใช้สอยหรือนำไปจำหน่ายต่อ เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมผลิตภัณฑ์ของดี มีคุณภาพ จังหวัดพิษณุโลก และเป็นคนดีให้กับผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่มีศักยภาพได้มีช่องทางในการจำหน่ายอีกทางหนึ่ง

             โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัทประชารัฐรักสามัคคี จะนำผลผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน เช่น ผัก ขนม อาหาร ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองมาจำหน่าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด รวมทั้งนวดแผนไทย โดยผู้ที่จะมาออกบูธ จะต้องแต่งกายแบบชาวบ้านโบราณ โดยใช้โทนสีเสื้อน้ำตาล สกรีนข้อความตลาดน้ำคลองเพนียด เพื่อให้ภาพของตลาดน้ำเป็นไปทางทิศเดียวกัน ส่วนบรรยากาศภายในตลาดน้ำจะมีการละเล่นพื้นบ้านประกอบ ผู้สนใจสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเอง นอกจากขนม อาหาร รวมถึงผักปลอดสารพิษ มุ่งเน้นผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีที่สุดปลอดสารพิษตกค้าง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!