พิษณุโลก-สาธารณสุขสิรินธรเตรียมจัดงาน 330 ปี กัญชาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

พิษณุโลก-สาธารณสุขสิรินธรเตรียมจัดงาน 330 ปี กัญชาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้คำมา

 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก เตรียมจัดงาน 330 ปี กัญชาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พิษณุโลกเมืองสมุนไพร โดยชูประเด็นการใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบในตำรับยา 16 ตำรับว่ามีประโยชน์อย่างไร ซึ่งเน้นการให้ความรู้การแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะการปรุงยา ซึ่งจะไม่ใช้กัญชาอย่างเดียวแต่จะนำกัญชามาเป็นส่วนผสมในตำรับยา ซึ่งเน้นการใช้ความรู้ปฏิบัติตามกฎหมาย

         เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 ที่ห้องประชุม ชั้น 6 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.พิษณุโลก นายอุเทน มุกเย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.พิษณุโลก น.ส.ธัมมะธิดา พัฒนพงศา เภสัชกรชำนาญการ นายนาวิน เหมือนมี หัวหน้าสถาบันฝึกอบรมแพทย์แผนไทย นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน 330 ปี กัญชาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พิษณุโลกเมืองสมุนไพร ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22-23 มิถุนายน 2562 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.พิษณุโลก ตามโครงการแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เป็นเศรษฐกิจภายในประเทศ แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 พ.ศ. 2562

        ภายในงานมีการเสวนาใช้กัญชาตามภูมิปัญญาการแพทย์ไทย การอบรมให้ความรู้และจัดสาธิตการปรุงยาตำรับยาเข้ากัญชา การสกัดน้ำมันกัญชา ประสบการณ์รักษาผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป มีการจำลองคลินิก สาธิตการใช้ภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ตรวจแล้วรักษาให้คำปรึกษาให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป การอบรมผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยหลักสูตรการใช้ต้นตำรับยาที่มีกัญชาผสมอยู่สำหรับแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์หมอพื้นบ้าน และการจัดนิทรรศการให้ความรู้การใช้ภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย การปลูก การผลิต องค์ความรู้ และงานวิจัยการใช้ยาสมุนไพรตำรับเข้ากัญชา 16 ตำรับ

         นายอุเทน มุกเย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กัญชาถือเป็นพืชที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก จากผลการวิจัยกัญชาสามารถไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาโรคต่างๆ มากมาย สำหรับ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก มีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เกี่ยวกับปัญหาด้านกฎหมาย ขณะนี้ในเชิงการประกอบวิชาชีพต้องรอความชัดเจนการขึ้นทะเบียนจาก อย. กัญชาเดิมเป็นพืชผิดกฎหมาย ที่ผ่านมา เป็นเครือข่ายเรามีโรงผลิตยาสมุนไพร มีความพร้อมตามสูตรยา 16 ตำรับได้อนุญาตการแพทย์แผนไทย จึงมุ่งเน้นการใช้ข้อมูลทางวิชาการรอบด้าน ให้ความรู้เชิงวิชาการ แนวโน้มขออนุญาตด้านปลูกกัญชา ผลิตภัณฑ์ต้องได้มาตรฐาน ต้องดำเนินการขออนุญาตปลูกเพราะปัจจุบันเรายังไม่มีตัวกัญชาเอง มองดูองค์ความรู้การแพทย์แผนไทยในการนำกัญชามาเป็นส่วนผสมในยาสมุนไพรรักษาโรคเท่านั้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!