ปราจีนบุรี-9 เครือข่ายอนุรักษ์รอบเขาใหญ่จี้ให้ระบุสาเหตุช้างป่า 11 ตัวตาย

ปราจีนบุรี-9 เครือข่ายอนุรักษ์รอบเขาใหญ่จี้ให้ระบุสาเหตุช้างป่า 11 ตัวตาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           คืบหน้า  9 เครือข่ายอนุรักษ์รอบเขาใหญ่จี้ให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ระบุสาเหตุช้างป่า 11 ตัวตาย พร้อมขอให้ “จืด”หยุดอดน้ำ-อาหารยุติประท้วง

            ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากที่ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวม 13 ตัวถูกน้ำป่าพัดจนพลัดตก น้ำตกเหวนรกที่มีขนาดใหญ่และ สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบมีช้างป่าตาย รวม 11 ตัว รอดชีวิตเพียง 2 ตัวแม่ –ลูก โดยทางหลายหน่วยงานได้บูรณาการเข้าเก็บกู้ซากช้างป่า ในน้ำตกเหวนรกชั้นที่ 5 ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ต้องล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นไปตามคลองต้นไทร จากนั้นเดินเท้าไกลกว่า 2.8 กม. ปีนป่ายหน้าผาสูง ตลอดยังมีฝนตกต่อเนื่องมีน้ำป่าไหลหลากเป็นอุปสรรค ได้มีการชำแหละซากช้างป่าจำนวน 3 ตัว พร้อมขุดหลุมฝังกลบซาก –โรยปูนขาว และได้นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูปสวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง ณ คลองต้นไทร ส่วนซากป่าที่เหลือ ต้องรอระดับน้ำตกบนเหวนรกลดระดับ จะส่งทีมชุดสำรวจ-เก็บกู้เข้าไปกู้ซากที่เหลือต่อไปและได้มีการเพิ่มความแข็งแรงให้กับอวนที่ขึงดักคลองต้นไทรป้องกันซากช้างที่อาจถูกน้ำซัดไหลลงมา พร้อมกันนี้ได้มี”จืด” หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ที่ปักหลัก ทำการอดอาหารประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว ขอให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง -ร้านค้าปากทางเข้าเหวนรกที่ขวางเส้นทางช้างป่าเดินอันเป็นเหตุช้างตกเหวนรกซ้ำซ้อน ตามที่ได้นำเสนอ อย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ นั้น
             เมื่อเวลา 21.30 น. วันนี้ 16 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ได้รับแจ้งจากนายภิญโญ จันทวงศ์ เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ว่า ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 (เขื่อนขุนด่านปราการชล) จ.นครนายก นายบดินทร์ หรือ “หมูสาลิกา” จันทร์คำ ตัวแทน เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ได้เข้ามอบเอกสารข้อเรียกร้องจากทางเครือข่ายฯ ให้กับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช โดยยื่นผ่านนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

             โดยเนื้อหา แถลงการณ์ เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ระบุข้อความว่า … จากเหตุการณ์ช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ส่งผลให้มีช้างป่าตายเป็นจำนวน 11 ตัว เหตุการณ์ในครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในอดีต เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2535 ที่มีโขลงช้างป่าจำนวน 8ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรกเช่นเดียวกัน

             ซึ่งในครั้งนั้นนำไปสู่ความเศร้าสลดใจของสาธารณชนและก่อเป็นกระแสการเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรอนุรักษ์ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับประเทศ โดยมีการร่วมกันไว้อาลัยให้แก่ช้างป่าที่ตาย และได้มีข้อเสนอที่ตกลงร่วมกันกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไว้ในปี พ.ศ.2535 ดังนี้
1.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
2.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องสนับสนุนงานวิจัยที่เกี่ยวกับทางเดินช้าง
3.จัดทำแนวป้องกันบริเวณน้ำตกเหวนรก
4.จัดทำป้อมยามเพื่อเฝ้าระวังบริเวณน้ำตกเหวนรก
5.จัดเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นเวรยามเฝ้าระวังช่วงต้นฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว
6.ขอสนับสนุนพื้นที่ให้เยาวชนได้จัดกิจกรรมรำลึกช้างเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

             ข้อเสนอบางส่วนได้รับการปฏิบัติ แต่บางส่วนก็ยังคั่งค้าง จน 27 ปีผ่านไป เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กระแสการตื่นตัวของผู้คนดูจะน้อยลงเมื่อเทียบกับเมื่อปี พ.ศ.2535 โดยไร้ซึ่งคำถามใด ๆ ทั้งสิ้น

             พวกเราในนาม เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ขอใช้ช่วงเวลาอันเลวร้ายที่เราได้สูญเสียชีวิตช้างป่าไปถึง 11 ตัว ทบทวนถึงทิศทางในการทำงานร่วมกัน เพื่อปกป้องสัตว์ป่าและผืนป่าเขาใหญ่จากภยันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

โดยเครือข่าย ฯ มีข้อเสนอต่อปัญหาเฉพาะหน้า เบื้องต้นดังนี้
1.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ควรตรวจสอบและชี้แจงสาเหตุของเหตุการณ์ช้างตกน้ำตกเหวนรกตายในครั้งนี้ให้ชัดเจนก่อน เพราะอาจมาจากหลายปัจจัย เช่น จากกิจกรรมของมนุษย์ จากธรรมชาติ หรือจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง เมื่อทราบสาเหตุแล้วจึงนำมากำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันในระยะยาวต่อไป
2.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงเพนียดกันช้างของเดิมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องฟื้นฟูป้อมยามหน้าเพนียดบริเวณน้ำตกเหวนรก และจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนกว่าจะมีแผนการจัดการที่ยั่งยืนต่อไป
4.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องมีการทบทวนตำแหน่งที่ตั้งของจุดบริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก ว่าเป็นอุปสรรคและกีดขวางทางเดินและการใช้พื้นที่ของช้างป่าหรือไม่ โดยให้มีการหาข้อเท็จจริงและจัดการอย่างเร่งด่วนที่สุด
5.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องเปิดเวทีหรือให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อจัดทำแผนแม่บทการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ในระยะยาวมีความเห็นร่วมกันใน 1 ประเด็นหลักดังนี้
1.จัดทำ“แผนแม่บทการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน”เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันในอนาคต ที่จะนำไปสู่การปกป้องชีวิตสัตว์ป่า ทรัพยากรป่าไม้ รวมไปถึงชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับผืนป่าแห่งนี้ อย่างเป็นองค์รวมและรอบด้านครอบคลุมในทุกมิติ
2.ในการบริหารจัดการควรยึดหลักการการมีส่วนร่วมโดยตั้งอยู่บนฐานขององค์ความรู้ที่มีการศึกษาวิจัยอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาช่วยในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.ให้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะข้อที่ 1 เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งต้องการอนุรักษ์สภาพธรรมชาติของพื้นที่ให้คงอยู่ตามธรรมชาติ ป้องกันการรบกวนโดยมนุษย์ เพื่ออนุรักษ์พื้นที่เขาใหญ่ไว้เป็นแหล่งของทรัพยากรที่สำคัญ ๆ เช่น สัตว์ป่า พืชพรรณ และลักษณะธรรมชาติที่สวยงามเป็นพิเศษ รวมทั้งแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมที่สำคัญ ดังนั้น หากมีโครงการขนาดใหญ่ใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ระงับโครงการต่างๆ เหล่านั้นทันที

            ทั้งนี้ทางเครือข่ายฯ ใคร่ขอคารวะในจิตใจอันเด็ดเดี่ยวของคุณเข็มทอง โมราษฎร์ ที่มาปักหลักพักค้างอดอาหาร เรียกร้องให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รื้อย้ายจุดบริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรกมาไว้ฝั่งตรงข้าม อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯขอวิงวอนให้คุณเข็มทอง โมราษฎร์ ยุติกิจกรรมการอดอาหารและขอเรียนเชิญมาร่วมกันจัดทำแผนแม่บทการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จะนำไปสู่การปกป้องชีวิตสัตว์ป่า ทรัพยากรป่าไม้ รวมไปถึงชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับผืนป่าแห่งนี้ อย่างเป็นองค์รวมและยั่งยืน  โดยทางเครือข่ายฯจะร่วมกับองค์กรอนุรักษ์ต่าง ๆ จัดกิจกรรมทำบุญให้ช้างและผืนป่าเขาใหญ่พร้อมทั้งจะเสนอแนวทางในการแผนแม่บทการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยไม่ฝากความหวังไว้กับผู้ใด

            เขาใหญ่ เป็นทรัพยากรส่วนรวม เราทุกคนต้องช่วยกัน และขอเรียนเชิญทุกท่านทั้งประชาชนชนทั่วไป นักท่องเที่ยว หรือกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ที่มีความห่วงใยต่อผืนป่าแห่งนี้ มาร่วมกิจกรรมทำบุญรำลึกช้างป่า และร่วมเสนอแนะแนวทาง สำหรับกำหนดการในการจัดกิจกรรมนั้นทางเครือข่ายฯจะขอแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

            ด้วยจิตคารวะเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ด่านปากช่อง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันที่ 16 ตุลาคม 2562

            รายชื่อกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่1.กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ ทั้ง 4 จังหวัด ( ปราจีนบุรี นครนายก สระบุรี นครราชสีมา)2.กลุ่มใบไม้ จังหวัดนครนายก3.ชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า จังหวัดนครนายก4.กลุ่มเยาวชนต้นกล้า จังหวัดนครนายก5.กลุ่มลูกมะปราง จังหวัดสระบุรี6.กลุ่มไม้ขีดไฟ จังหวัดนครราชสีมา7.กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 9.กลุ่มเพื่อทับลาน จ.ปราจีนบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!