ปราจีนบุรี-โรงเรียนบ้านนอก เน้นสอนสวดมนต์-ไหว้พระมารยาทไทย

ปราจีนบุรี-โรงเรียนบ้านนอก เน้นสอนสวดมนต์-ไหว้พระมารยาทไทย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       โรงเรียนบ้านนอกปราจีนฯ เน้นสอนสวดมนต์-ไหว้พระมารยาทไทย พร้อมจัดประกวด เร่งสร้างคุณธรรม-จริยธรรม

         วันนี้ 21 ส.ค. ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาล 4 (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี นางธนวรรณ พากเพียรศิลป์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะและ ประกวดมารยาทไทย ของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีรวมทั้งหมด 6 แห่ง
          นางธนวรรณ กล่าวว่า ” กิจกรรมส่งเสริมการสวดมนต์ไหว้พระ และ มารยาทชาวพุทธ หรือมารยาทไทยนี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำในทุก ๆ ปีในการส่งเสริม ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้นักเรียนได้มี คุณธรรม จริยธรรม นอกเหนือวิชาความรู้ หรือ การสอนในชั้นเรียน
          ซึ่ง การสวดมนต์เจริญภาวนา จะช่วยพัฒนาจิตใจให้เด็กและเยาวชน มีความอดทน มีระเบียบวินัย พร้อมกันนั้น มารยาทไทยที่ดีจะช่วยแสดงถึงอุปนิสัยความเคารพ อ่อนน้อม ถ่อมตัว รู้จักอาวุโส และ การแสดงออกที่เหมาะสมใน โอกาส สถานที่ และ ต่อบุคคลในสังคม ได้อย่างเหมาะสม ”
           “ที่ผ่านมาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ได้จัดนโยบายนอกจากให้เด็กนักเรียนมีความรู้ทางวิชาการแล้ว ยังให้มีการเรียนรู้วิชาชีวิต ยกระดับ-พัฒนาจิตใจ ให้นักเรียนได้มีการสวดมนต์ -ไหว้พระใหญ่ – นั่งสมาธิ ในทุกวันศุกร์สุดสัปดาห์ ในการให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง พร้อม ๆ การเรียนรู้ในชั้นเรียน กับพระสงฆ์เกี่ยวกับหลักธรรม,ศานพิธี,มารยาทชาวพุทธ,ศาสนพิธี”
            ส่วนกริยามารยาทไทย การพูดจา การแต่งกายที่เหมาะสม การกราบ – ไหว้ – การแสดงมารยาททางสังคม ได้ให้มีการสอนสอดแทรก ในทุกเนื้อหาสาระของการเรียนการสอน และ การใช้ชีวิตประจำวันในการนำไปดำรงชีวิต พร้อมกับจัดให้มีกิจกรรมประกวดแข่งขันการสวดมนต์หมู่สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย และประกวดมารยาทไทยขึ้นทุกปี” นางธนวรรณ กล่าว
              และกล่าวว่า “สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี จัดการศึกษาโดยท้องถิ่น มีโรงเรียนทั้งหมด 6 แห่ง นักเรียนรวม กว่า 3,500 คน ครูกว่า 350 คน จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ถึง ระดับชั้น ม.3 อันเป็นการจัดการด้านการศึกษาโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ” นางธนวรรณ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!