ปราจีนบุรี-เกษตรกรตัวจริง ทำนาข้าวหอมมะลิแบบดั้งเดิมยึดพอเพียง!

ปราจีนบุรี-เกษตรกรตัวจริง ทำนาข้าวหอมมะลิแบบดั้งเดิมยึดพอเพียง!

ภาพ/ข่าว;มานิตย์ สนับบุญ

      เกษตรกรตัวจริง ทำนาข้าวหอมมะลิแบบดั้งเดิมยึดพอเพียง!ไว้กินเองตลอดปี-แบ่งปันญาติแถมเหลือยังขายได้อีก!!

        วันนี้ 6 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานยังพอมีให้เห็นชาวนาตัวจริง เป็นท้องทุ่งนาข้าวหอมมะลิที่เกษตรกรนาข้างทำเอง ลงมือเกี่ยวเอง สีข้าวเปลือกไว้กินเองตลอดปี โดยทำนาแบบสมัยโบราณ ดำนาเองเกี่ยวข้าวเองเก็บไว้กินเอง เก็บไว้ทำพันธุ์เอง เหลือยังแบ่งขายส่วนหนึ่ง
       ผู้สื่อข่าวได้พบกับ”ลุงเดือน อาศัยราษฎร์”อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่34 ม.4 บ้านโคกสว่าง ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ลุงเดือนกล่าวว่า “ มีที่นาอยู่ราว 12 ไร่เศษ ยึดอาชีพทำนาปลูกข้าวหอมมะลิแท้ มาร่วม 30 กว่าปีแล้ว
      ทำนาแบบโบราณโดยใช้แรงงานในครอบครัว ปักดำนาเอง ลงแรงเกี่ยวด้วยมือเอง ใช้รถสีข้าวเก็บข้าวเปลือกไว้สีข้าวกินเองตลอดปี แถมแบ่งขายไว้ลงทุนทำนาปีต่อไปอีก 2 เกวียน มีเงินทุนหมุนเวียนในการทำนาทุกปี
     ตลอดระยะนานามา 30 กว่าปี ทางบ้านไม่เคยซื้อข้าวกินสักครั้ง ยกเว้นรายการสิ่งของจำเป็นตามแนวพอเพียงของพ่อหลวง ร.9 บางครั้งยังนั่งนึกนั่งคิดอยู่คนเดียวว่าทำไมคนอื่น มีที่นา มีสวนมีไร่ ทำการเกษตรอะไรไม่ทำเอง ทำแล้วบ่นว่าขาดทุน

      ตนเองทำเองแม้จะเหนื่อยแต่ก็ไม่เคยท้อ ไม่เคยบ่น แต่ไม่กล้าพูดอะไร คิดแค่ว่าครอบครัวเรา มีอยู่มีกินก็พอแล้ว แม้จะอายุมากแล้วลูกๆโตกันหมดแล้ว ลูกบอกว่าพ่อแก่แล้วหยุดทำนาได้แล้วยังบอกลูกว่า “พ่อพอยังมีแรงอยู่” การทำนาปลูกข้าวไว้กินเอง ยังมีการลุ้นไปด้วยลุ้นคนเดียว ลุ้นว่าปีนี้กับปีที่แล้วฝนจะตกลงมาให้ได้ทำนาเร็วแค่ไหน?

       ฝนจะทิ้งช่วงตอนไหน ปีนี้กับปีที่แล้วจะได้ข้าวไว้กินเหมือนเดิมรึเปล่า? ที่นาเป็นที่ลุ่มน้ำมีให้ทำนาได้สม่ำเสมอ ไม่เคยทุกข์ใจ ไม่เคยที่จะท้อกับชีวิต ทำนามาหลายสิบปี ก็ยังไม่คิดที่จะเบื่อหรือละทิ้งอาชีพทำนา

        นา 10 ไร่เศษ จะได้ข้าวเปลือกราว 4 เกวียน เก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้ง 1เกวียน ไว้แบ่งพี่น้องบ้างนิดหน่อย และที่เหลือแบ่งขายบ้าง ข้าวหอมมะลิ ไปหาซื้อพันธ์มาจากสุรินทร์ เป็นข้าวหอมมะลิแท้ 100% เวลาหุงจะหอมเมล็ดขาวใสเรียวยาวกินนุ่มไม่แข็งกระด้าง

         ลุงเดือนบอกว่าการทำนาหรือการเกษตรอะไรก็ตามทีถ้าลงมือทำเอง จะเหลือไว้กิน เหลือไว้ทำทุนต่อไป ลุงเดือนบอกว่าการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิของตนเอง ใช้หลักการง่ายๆ ถึงฤดูเก็บเกี่ยวรวงข้าวเริ่มมีสีเหลืองทองอ่อนๆจะลงมือเกี่ยวเลย เกี่ยวด้วยเคียว แล้ววางแผ่ลงบนตอซังข้าวทิ้งไว้ 1-2 แดด เพื่อให้แห้งจากนั้นจะทำการนำรวงข้าวที่เกี่ยวตากแดดไว้มามัดรวมกันเป็นฟ่อนๆขนาดกลาง และ จะใช้คันหลาวหาบมากองใส่ในลานผ้าใบเป็นกองใหญ่ จากนั้นจะหารถสีข้าวมาสีเป็นข้าวเปลือกบรรจุใส่ถุงนำไปเก็บไว้ในยุ้งฉางแบ่งไว้สีเป็นข้าวสารและแบ่งขายต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!