ปราจีนบุรี-พบปลากระชังตายวันละกว่า 1,000 กก. ชาวบ้านฮือ ขอให้จังหวัดแก้ไขด่วน!

ปราจีนบุรี-พบปลากระชังตายวันละกว่า 1,000 กก. ชาวบ้านฮือ ขอให้จังหวัดแก้ไขด่วน!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

         มวลน้ำเสียจากแควพระปรง – คลองชะลองแวงจนปลา-กุ้งตายมหาศาล ล่าสุดมวลน้ำลุกลามจาก อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ ถึงตัว อ.เมืองปราจีนบุรีแม่น้ำปราจีนบุรีแล้วพบปลากระชังตายวันละกว่า 1,000 กก. พบระดับออกซิเจนต่ำกว่า0.5-0.7ชาวบ้านฮือ! รวมตัวขอให้จังหวัดแก้ไขด่วน!

            วันนี้ 4 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จากรณีที่มีปัญหาปลาน้ำลึก -ปลาผิวน้ำ และ กุ้ง แม่น้ำขนาดตัวเท่าลำแขนเด็ก ลอยหัว,เกยตลิ่ง หาออกซิเจนหายใจ และ พบตายลอยเกลื่อนขาวโพลน – เหม็นตลบทั่งคลุ้งน้ำ ตลอดแควพระปรง และ ต้นแม่น้ำบางประกง น้ำมีกลิ่นเน่าเหม็นตั้งแต่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดสิกขวัฒนาราม ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบว่ามีชาวบ้านล่องเรือจับปลากุ้งแม่น้ำ ในแควพระปรงพบมีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง นำไปประกอบอาหาร 2วันก่อนหน้า และ ไล่เลี่ยกัน ที่คลองชะลองแวง ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี อีกต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี พบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง จน ปลา,กุ้งแม่น้ำลอยหัว-เกยตลิ่งหาออกซิเจนหายใจ เช่นเดียวกัน
              กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน และ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังตลอดลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ทั้ง อ.ศรีมหาโพธิ , อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง รวมกว่า 50 คน ได้ออกรวมตัว ที่บ้านนางปทุมพร หรือ ตุ๊กตา เขาประเสริฐ อายุ 48 ปี เลขที่ 59 หมู่ 2 ต.บางบริบูรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง(ปลาทับทิม) โดยมี แกนนำผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรีประกอบด้วย พลโทพรเทพ กลัมพิสูจน์ อายุ 61 ปี เลขที่ 45 หมู่ 4 ต. บางกุ้ง อ.ศรีมหาโพธิ , นายปรีชา คุ้มศิริ 54 ปี แกนนำประมงพื้นบ้านแม่น้ำปราจีนบุรี ,นายจำรัส ง้อไบ๊ ภาคประชาชน , นางบุษบง ชาวกัณหา ภาควิชาการประชาชน
            ล่าสุด กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ได้รวมตัวเรียกร้อง ขอให้นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี ออกมาแก้ไข –หาโรงงานผู้รับผิดชอบการปล่อยน้ำเน่าเสียที่ฉวยโอกาสหลังน้ำท่วมในแม่น้ำปราจีนบุรีลดระดับแล้วปล่อยน้ำดังกล่าว
            โดยมี นายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี เป็นตัวแทน ผวจ.ปราจีนบุรี พร้อมประมง จ.ปราจีนบุรีและ กอรมน.ปราจีนบุรี เข้ามาร่วมประชุม รับทราบปัญหา-เพื่อแก้ไขและหาทางออกร่วมกัน กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด
           สรุปการประชุมว่า … จากสถานการณ์น้ำเน่าเสีย ปลา,สัตว์น้ำตายในแควพระปรงต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองชะลองแวงนั้น ล่าสุด พบมวลน้ำเสียสภาพน้ำสีออกดำ มีกลิ่นเน่าไหลผ่าน อ.ศรีมหาโพธิ, อ.เมืองปราจีนบุรีในแม่น้ำปราจีนบุรี ส่งผลปลาในธรรมชาติของแม่น้ำปราจีนบุรี ,ปลาเลี้ยงในกระชังของเกษตรกรลอยหัว ไม่กินอาหาร และตายจำนวนมหาศาล มากกว่าวันละ 1ตัน จนต้องเร่งจับขายอย่างเร่งด่วน ต้องการให้หน่วยงานราชการ ได้หามาตรการแก้ไข –เยียวยา และดำเนินการตามกฏหมายกับโรงงานอุตสาหกรรมที่สร้างภาวะมลพิษดังกล่าวให้ถึงที่สุด
          นางปทุมพร กล่าวว่า “เลี้ยงปลากระชัง รวม จำนวน 40 กระชัง ที่พบปัญหาน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเน่าเสีย สีเหลืองออกดำ ปลากินอาหารไม่ได้ พบปลาตายวันละมากกว่า 114 ตัว รวมจำนวน 100 กว่า กก. โชคดีตรงที่ เป็นปลาไซต์จับขายได้แล้ว แต่ แม่ค้ำจับไปแล้วตาย ต้องขายในราคาปลาตายที่ราคาถูก ถ้าไม่หาตลาดขาย ก็ไม่รู้มวลน้ำที่เข้มข้นจะเน่าเพิ่มอีกหรือไม่ วันนี้ขายไป 50 กก.”
           ขณะที่ นางอุบล กลิ่นจันทร์ ผช.ผญบ.หมู่ 2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า “ต้องการขอความช่วยเหลือ หลังพบปลาเลี้ยงกระชังของตนเองในแม่น้ำปราจีนบุรี ตายวันละกว่า 200 กก. และ ทยอยตายต่อเนื่อง เลี้ยงจำนวน 30 กระชัง จำนวนกว่า 20,000 ตัว เบื้องต้นนี้ ต้องให้ออกซิเจนและฉีดน้ำ เพิ่มในน้ำตลอด” นางอุบล กล่าว

           ด้านนายสุรชัย ไผ่สุข อายุ 56 ปีเลขที่ 112 ม. 3 ต. บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตำแหน่ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านทาม (ส.อบต ) ตำบลบ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า “ เลี้ยงปลาทั้งหมด 48 กระชัง ปลาตายวันละกว่า 100 กก. ก็ทยอยขาย ขายปลาเป็นกิโลกรัมละ 70 บาทปลาตายกิโลกรัมละ 40 บาท”นายสุรชัย กล่าว

           ด้าน นายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า “มาเป็นตัวแทนรับทราบปัญหา พร้อมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นายปณิธาน นิยมสิทธิ์ นักวิชาการ ประมงชำนาญการสำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรี , นายบวร อสัมภินวัฒน์ วิศวกรปฏิบัติการอุตสาหกรรมจ.ปราจีนบุรี, เรืออากาศโทณัฐวุฒิ เติมทรัพย์ วิศวกรชำนาญการ โดยได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นตัวแทนรับฟังปัญหาทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

พร้อมจะได้สำรวจลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ลงพื้นที่ว่าเกิดความเสียหายอย่างไร นำไปหารือจังหวัดต่อไป ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวก็จะได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ลุ่มน้ำเพื่อเป็นการร่วมมือการทำงาน มารับทราบปัญหา – ไปตรวจสอบตามหน้าที่ และหาแนวทางแก้ไขต่อไป” นายสาธิต กล่าว

           ขณะที่ นายปณิธาน นิยมสิทธิ์ นักวิชาการ ประมงชำนาญการ ประมงจังหวัดปราจีนบุรีกล่าวว่า “ หลังการประชุมจะได้เร่งสืบหาสาเหตุมาจากที่ใด แล้วก็มาประเมินความเสียหาย ที่มาที่ไป พร้อมทำการช่วยเหลือเยียวยา ในวันนี้จะร่วมลงพื้นที่ สำรวจ ความเสียหายรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์น้ำ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวม ว่ามาจากสาเหตุอะไร เก็บข้อมูลเบื้องต้นและวิเคราะห์น้ำ จากหลายหน่วยงาน จากนั้นต่อไปจะได้นัดประชุมระดับจังหวัด ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรใช้กฎหมาย เพื่อดูแล- แบบควบคุม พบผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ในส่วนของศรีมหาโพธิ ปลาตายทั้งหมด 29 ราย ผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่ อ. เมืองปราจีนบุรี ประมาณ 100- 200 ราย ก็ทยอยตาย เสียหายไปเรื่อยๆ โดยการสำรวจความเสียหายเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ต้องใช้ระยะเวลากำลังรวบรวมข้อมูลว่าน้ำเสียมาจากที่ใดวันนี้ ปริมาณระดับค่าออกซิเจนต่ำที่วัด น้ำประมาณ 0.5-0.7” นายปณิธาน กล่าวว่า

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับแม่น้ำปราจีนบุรี ยังเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคในการอุปดภค-บริโภคสำหรับเขตเศรษฐกิจในเทศบาลเมืองปราจีนบุรีและใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งสำหรับใช้ที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!