ปราจีนบุรี-คืบหน้า เก็บกู้ 3ซากช้างป่าเหวตกนรกจนเสร็จครบสมบูรณ์

ปราจีนบุรี-คืบหน้า เก็บกู้ 3ซากช้างป่าเหวตกนรกจนเสร็จครบสมบูรณ์

ภาพ/่ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       คืบหน้า เก็บกู้ 3ซากช้างป่าเหวตกนรกจนเสร็จครบสมบูรณ์ หลังนิมนต์พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุลแล้ว รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ขอบคุณหน่วยงานที่เข้าร่วมภารกิจในครั้งนี้ ส่วนซากช้างที่เหลือต้องประเมินสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยก่อนเข้าเก็บกู้ เนื่องจากฝนตก กระแสน้ำไหลแรง ด้าน “จืด” หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักป่าภาคอิสานเดินหน้าอดอาหารเป็นวันที่ 4 วันพรุ่งนี้ เริ่มอดน้ำอย่างแท้จริง ลั่นยอมตาย! ยืนยันขอให้ รมว.สวล.ทำแผนแม่บทเขาใหญ่ย้ายร้านอาหาร-สิ่งกีดขวางทางเดินช้าง

          เมื่อเวลา 21.00 น.วันนี้ 14 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากที่ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวม 13 ตัวถูกน้ำป่าพัดจนพลัดตก น้ำตกเหวนรกที่มีขนาดใหญ่และ สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบมีช้างป่าตาย รวม 11 ตัว รอดชีวิตเพียง 2 ตัวแม่ –ลูก โดยทางหลายหน่วยงานได้บูรณาการเข้าเก็บกู้ซากช้างป่า ในน้ำตกเหวนรกชั้นที่ 5 ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ต้องล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นไปตามคลองต้นไทร จากนั้นเดินเท้าไกลกว่า 2.8 กม. ปีนป่ายหน้าผาสูง ตลอดยังมีฝนตกต่อเนื่องมีน้ำป่าไหลหลากเป็นอุปสรรค ได้มีการชำแหละซากช้างป่าจำนวน 3 ตัว พร้อมขุดหลุมฝังกลบซาก –โรยปูนขาว ล่าสุดช่วงเช้าได้นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูปสวดมาติกาบังสุกุลเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง โดยมีนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีสวดบังสุกุล ให้แก่ช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกที่เก็บกู้ได้ พร้อมมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก , นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานฯ สบอ.1 และนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ คลองต้นไทร ตามที่ได้นำเสนอ อย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ นั้น
          นายจงคล้าย ฯ รองอธิบดีฯ กล่าวว่า “สรุปภารกิจ วันนี้ได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป จากวัดกุดตะเคียน จ.นครนายก เข้าทำพิธีทางศาสนาในพื้นที่ ซึ่งการเก็บกู้ซากช้างที่เหลือยังคงดำเนินต่อไป แต่เนื่องจากบริเวณพบซากช้างที่เหลือค่อนข้างอันตราย ต่อการเก็บกู้ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง กระแสน้ำยังไหลแรง ทำให้ยังไม่สามารถเข้าทำการเก็บกู้ซากที่เหลือได้ ต้องรอให้ปลอดภัยกับทีมเก็บกู้มากกว่านี้ หรือรอน้ำลดลงจนเข้าถึงซากได้
ทั้งนี้ต้องประเมินสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทีมเก็บกู้ซากช้าง
          ในนามกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมช่วยเหลือภารกิจในครั้งนี้ ได้แก่สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ(ประเทศไทย) อบต.นาหินลาด อบต.โป่งนก กอ.รมน.จังหวัดนครนายก พล ร.2 รอ. ร.2 พัน.3 รอ. น้าหมู สาริกา ชมรมรักษ์สัตว์ป่า, อาสาดุสิต ,กู้ภัยบัวเพชร ฮุก 31, กู้ชีพหินตั้ง, กลุ่มรักษ์เขาใหญ่, มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, คีรีมายา , บริษัท สยามอินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ,คุณท็อป ดารณีนุช ,คุณเหมี่ยว ปวันรัตน์ ,คุณปัทมา ศิวพฤกษ์ (สิงหเสนี สมาคม), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ,กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่, เขื่อนขุนด่านปราการชล, มูลนิธิอมตะ และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้  ขอชื่นชมในความเสียสละของทุกๆท่าน และขอให้ทุกท่านปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย จนกว่าภารกิจในครั้งนี้จะแล้วเสร็จ” นายจงคล้าย กล่าว
            ด้านนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานฯ สบอ.1 กล่าวว่า “หลังการทำพิธีสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้ซากช้างป่าที่ตายแล้ว ได้ดำเนินการเก็บกู้ซากชิ้นส่วนช้าง ส่วนที่เหลือจนครบเรียบร้อยหมดแล้วทั้ง 3 ตัว อีก 2 ตัวที่เลยไปจะได้ดำเนินเก็บกู้ซากต่อไป” นายวิชัยกล่าว

             ผู้สื่อข่าวได้พบกับ “จืด” หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักป่าภาคอิสาน ที่อดอาหารประท้วง จากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว พบช่วงหัวค่ำมีพระสงฆ์ทราบต่อมาคือพระครูสุนทรศีลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีพร้อมชาวบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รวมกว่า 10 มาเยี่ยมให้กำลัง พร้อมมี แพทย์ –พยาบาล จาก รพ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มาตรวจดูแลสุขภาพวัดความดันโลหิตให้

             “จืด” หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ กล่าวว่า “ปัญหาช้างป่าตกเหวนรกตาย มีมานับตั้งแต่ปี 2526 ,2529 รุนแรงมากในปี 2535 มีช้างป่า 8 ตัว ตกเหวนรกตาย และ ล่าสุดปีนี้มากถึง 11 ตัว สาเหตุหลักมาจาก มีการสร้างร้านอาหาร,ที่พัก,ร้านขายของที่ระลึกขวางเส้นทางเดินบนเหวนรกเกินความจำเป็น เป็นฆาตกรให้ช้างตกไปตาย  ไม่อยากให้ช้างทั้ง 11 ตัวตายเปล่า มีแค่เพียงการทำบุญให้ช้างเท่านั้น ต้องให้ รวม.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมารับแผนแม่บทการพัฒนาเขาใหญ่ ที่ผ่านมาตนเองอดอาหาร มาได้รวม 4 วันแล้ว จะขอยอมตาย โดยพรุ่งนี้จะอดน้ำด้วยตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!