ประจวบคีรีขันธ์-วันช้างไทย กุยบุรีระดมคน จัด ร่วมทำบุญให้ช้าง สร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า

ประจวบคีรีขันธ์-วันช้างไทย กุยบุรีระดมคน จัด ร่วมทำบุญให้ช้าง สร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา  

วันช้างไทย กุยบุรีระดมคน จัด ร่วมทำบุญให้ช้าง สร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า

         เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 มี.ค.62 นายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย ส่วนราชการ และเครือข่ายอนุรักษ์ช้างป่าและป่ากุยบุรี ได้ร่วมกันจัดงาน วันช้างไทย ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1 (ป่ายาง) อุทยานแห่งชาติกุยบุรี บ้านรวมไทย ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานอุทยานหลายแห่ง ป่าไม้ และเครือข่ายอนุรักษ์ช้างป่าและสัตว์ป่ากุยบุรี จำนวนกว่า 500 คนเข้าร่วม

         นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2541 เห็นชอบให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญ และการดำรงอยู่ของช้างไทย ที่เคยมีบุญคุณต่อประเทศชาติ เป็นพาหนะของพระมหากษัตริย์ในการป้องกันปกป้องประเทศ ส่วนอุทยานแห่งชาติ จึงได้ จัดโครงการประชาร่วมใจทำบุญให้ช้างและสัตว์ป่าที่เสียชีวิต รวมทั้งสร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เนื่องในวันช้างไทย เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับสัตว์ป่า โดยการบำเพ็ญประโยชน์ให้กับช้างป่าและสัตว์ป่า ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จากทุกภาคส่วนจำนวน 500 คน
        สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญทางศาสนา การจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและ นิสิตนักศึกษาทั่วไป การปรับปรุงแหล่งน้ำแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า การไถปั่นและกำจัดวัชพืชภายในแปลงหญ้าอาหารสัตว์ป่าจำนวน 100 ไร่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1 (ป่ายาง) การทำความสะอาดกระทะน้ำจำนวน 2 แห่ง เพื่อเตรียมรับน้ำที่จะนำมาเติมลงให้สัตว์ป่าได้ดื่มกินในช่วงฤดูแล้ง และเพิ่มเติมแร่ธาตุเสริมโป่งเทียมจำนวน 3 โป่ง เพื่อให้สัตว์ป่าได้กินเพื่อจะได้มีสุขภาพแข็งแรง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!