ประจวบคีรีขันธ์-ร้อง ตรวจสอบมาตรฐานสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ

ประจวบคีรีขันธ์-ร้อง ตรวจสอบมาตรฐานสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์รื่นเกษม

         ชาวบางสะพานร้อง สตง. ป.ป.ช. ตรวจสอบมาตรฐานสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ ข้องใจใช้งบ 37.9 ล้านสร้าง – ซ่อมสร้างนาน 5 ปี ใช้การไม่ได้

           เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 12 สิงหาคม นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายเลิศยศ แย้มพราย อำเภอบางสะพาน ตัวแทนกรมทรัพยากรน้ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชัยเกษม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปสำรวจความเสียหายที่สันอ่างเก็บน้ำมรสวบ กว้าง 7 เมตร ยาว 540 เมตร ขนาดความจุ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร( ลบ.ม.)หลังจากน้ำกัดเซาะสันอ่างกว้าง 20 เมตรลึก 5 เมตรหลังจากที่ผ่านมีการใช้งบประมาณก่อสร้าง 37.9 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน แต่ไม่สามารถใช้งานได้

             นายพัลลภ กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาสันอ่างทรุดไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนหลายตำบลบริเวณท้ายอ่าง เนื่องจากมีการพร่องน้ำเหลือเพียง 3 แสน ลบ.ม. ส่วนการซ่อมแซมจะต้องขอให้กรมทรัยกากรน้ำจัดสรรงบเพิ่มเติม และต้องตรวจสอบที่ระบบฐานรากทั้งหมดเพื่อให้การก่อสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง สำหรับอ่างมรสวบมีสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ที่ จ.ราชบุรีเป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบ

             มีรายงานว่า สำหรับอ่างมรสวบที่ผ่านมาประสบปัญหาอ่างรั่ว มีการซ่อมสันอ่างแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุดเพิ่งส่งมอบงานได้ 3 เดือน และยังอยู่ในสัญญาการรับประกันกับบริษัทผู้รับหมา แต่ปรากฏว่าหลังจากฝนตกติดต่อกัน 3 วัน น้ำยังไม่ล้นสปิลเวย์ แต่สันอ่างชำรุด ล่าสุดมีประชาชนในพื้นที่ลงลายมือชื่อทำหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช ประจวบคีรีขันธ์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าตรวจสอบการซ่อมอ่างว่าที่ผ่านมามีมาตรฐานตามแบบแปลนที่กำหนดหรือไม่ เนื่องจากป้ายโครงการไม่แจ้งงบประมาณในการก่อสร้าง และการซ่อมใช้ระยะเวลานานผิดปกติ

              ด้าน นายวิเชียร ชูพันธ์ อตีดนายก อบต. ชัยเกษม กล่าวว่า การซ่อมแซมครั้งล่าสุดก่อนสันอ่างทรุดประเมินว่าการซ่อมไม่มีมาตรฐาน เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าจ้างแรงงานคนในพื้นที่ ซึ่งไม่มีความชำนาญในการ สร้างอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งเครื่องจักรกลในการบดอัด และมีการนำ ทรายกับดินเหนียวถมสันเขื่อนแล้วใช้รถเกลี่ย ซึ่งไม่น่าจะทำให้ดินแน่น เป็นสาเหตุทำให้น้ำ รั่วซึม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!