ประจวบคีรีขันธ์-ผบ.ทอ.ประธานพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์วีรชนที่เสียชีวิต

ประจวบคีรีขันธ์-ผบ.ทอ.ประธานพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์วีรชนที่เสียชีวิต

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก)

            ผบ.ทอ.ประธานพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์วีรชนที่เสียชีวิตจากการสู้รบกับทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ กองบิน 5 จ.ประจวบฯ

               เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ธ.ค.2562 ที่ลานอนุสาวรีย์วีรชน 8 ธันวาคม 2484 กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์วีรชน 8 ธันวาคม 2484 โดยมี นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงานประวัติความเป็นมาในฐานะตัวแทนชาวจังหวัดประจวบฯ มี น.อ.ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผบ.กองบิน 5 ร.ต.ต.ประจวบ ฉลาดแพทย์ อายุ 101 ปี อดีตวีรชนฯที่ยังมีชีวิตอยู่ นายกิตติพงศ์ ทองปุย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดประจวบฯ น.ส.วิมลพรรณ พุฒิวัฒนสถาพร อัยการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ญาติวีรชน เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง

               โดยในพิธี ผบ.ทอ.ได้กล่าวสาราณียพจน์สดุดีวีรชนผู้เสียชีวิตเมื่อเหตุการณ์วันที่ 8 ธ.ค.2484 ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับวีรชนที่ล่วงลับ จากนั้น พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อม นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมขึ้นวางพวงมาลาที่บนฐานอนุสาวรีย์วีรชน โดยเป็นพวงมาลาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ

                ทั้งนี้เพื่อรำลึกถึงทหารอากาศ ตำรวจ ครอบครัวทหาร เยาวชนลูกเสือ และประชาชนในตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้สู้รบกับทหารญี่ปุ่นที่ยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว กองบินน้อยที่ 5( กองบิน 5 ในปัจจุบัน ) โดยพยายามเข้ายึดตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 การสู้รบขั้นตะลุมบอนเกิดขึ้นจนเกิดความเสียหายทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายทหารญี่ปุ่นซึ่งมีกำลังมากกว่าถึง 10 เท่า เสียชีวิต 417 คน ในขณะที่ฝ่ายไทยเสียชีวิต 42 คน ซึ่งประกอบด้วยทหารอากาศ 38 คน ยุวชนทหาร 1 คน ตำรวจ 1 คน และ ครอบครัว 2 คน และเพื่อเป็นการสดุดีวีรชนผู้กล้าหาญเสียสละชีพเพื่อปกป้องชาติ รวมถึงให้ประชาชนได้รำลึกถึงวีรกรรมของผู้กล้าที่สละชีพปกป้องแผ่นดินตราบจนปัจจุบันนี้ จึงได้มีการจัดงานวันสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2562 โดยงานจะมีในระหว่างวันที่ 7 – 11 ธ.ค.2562

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!