ประจวบคีรีขันธ์-น้ำยังไม่ถึงสปิงเวย์ แต่ดันทะลุสันอ่างมรสวบ

ประจวบคีรีขันธ์-น้ำยังไม่ถึงสปิงเวย์ แต่ดันทะลุสันอ่างมรสวบ

ภาพ/ข่าว​:ณัฐธภพ​ พันสาย​ 

         น้ำยังไม่ถึงสปิงเวย์ แต่ดันทะลุสันอ่างมรสวบ นายอำเภอบางสะพาน ยันไม่ท่วมประชาชน ในขณะที่หลายฝ่ายขอให้ตรวจสอบการซ่อมได้มาตรฐานหรือไม่

            เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 12 ส.ค.62 นายเลิศยศ แย้มพราย อำเภอบางสะพาน นายพัฒนพิขัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันสำรวจอ่างเก็บน้ำมรสวบ ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีขนาดความจุ 1,600,000 ลูกบาศก์เมตร สันอ่างดินขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 540 เมตร ที่เกิดรอยรั่วบริเวณสันอ่างจำนวน 3 จุด เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา และ ได้ใช้รถแม็คโครเปิดด้านข้างของสปิงเวย์ เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงตามร่องน้ำสปิงเวย์ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับประชาชนในตำบล ชัยเกษม และ เทศบาลบ้านกรูด จากการสำรวจในช่วงเช้า พบว่าสันอ่างมรสวบ ซึ่งเป็นสันดินได้พังเสียหายกว้างกว่า 15 เมตร


            สันอ่างเก็บน้ำได้รับความเสียหายกว้างประมาณ​ 20 เมตร ทำให้น้ำในอ่างไหลออกไปจำนวนมาก จากระดับน้ำที่มีประมาณ 10 เมตร ได้ไหลออกไปประมาณ 5 เมตร หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ยังคงเหลือการจัดเก็บน้ำไว้ได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลออกจากอ่างขณะนี้ ไหลลงไปสู่ตำบลชัยเกษม​ ตำบลธงชัย และในเขตเทศบาลบ้านกรูด​ ทางด้านล่าง เหมือนกับการระบายน้ำลงสู่สปริงเวย์ตามปกติ ดังนั้นประชาชนที่อยู่ด้านล่างท้ายน้ำ จึงไม่ได้รับผลกระทบ และไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีมวลน้ำมหาศาลที่จะเข้าท่วม ในพื้นที่ด้านล่างได้ อีกทั้งขณะนี้ฝนได้หยุดตก จึงเชื่อว่าน้ำที่ไหลลงในอ่างมรสวบจะมีไม้มากนัก
สำหรับอ่างมรสวบ เป็นของกรมทรัพยากรน้ำภาค 7 เป็นผู้รับผิดชอบ ที่ผ่านมาเคยรั่วและซ่อมสันอ่างไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้เพิ่งส่งงานไปได้ 3 เดือน และยังอยู่ในการรับประกัน แต่ปรากฏว่าฝนได้ตกติดต่อกัน 3 วัน น้ำยังไม่ล้นสปิงเวย์แต่สันอ่างก็ได้รั่วอีก ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการซ่อมอ่างว่า ได้มาตรฐานหรือไม่ อีกทั้งแปลกใจ ป้ายโครงการไม่บอกงบประมาณค่าจ้างซ่อมที่น่าจะต้องมี พร้อมเรียกร้องให้ สตง.หรือ ปปช.และ ผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าตรวจสอบการซ่อมแซมแต่ละครั้งด้วย


สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!