ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านรวมตัวปลูกสับปะรด-มะพร้าวปะท้วงถนนพังหลายปี

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านรวมตัวปลูกสับปะรด-มะพร้าวปะท้วงถนนพังหลายปี

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก) 

เดือดร้อนหนัก!นร.-ชาวบ้านม.9ต.อ่าวน้อย รวมตัวปลูกสับปะรด-มะพร้าวปะท้วงถนนพังหลายปีไม่ได้รับการแก้ไข

          วันที่ 18 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจถนนประชาสงเคราะห์ 3 หมู่บ้าน กม.12 หมู่ 9 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบข่าวว่ามีนักเรียนและชาวบ้านในหมู่บ้านได้รวมตัวกันเพื่อช่วยกันปลูกสับปะรด กล้วย และมะพร้าว บนถนนลาดยางซึ่งเป็นถนนทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อประท้วงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปล่อยให้ถนนมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเสียหายเป็นหลุมลึกจำนวนมากระยะทางยาวรวมประมาณ 4 กิโลเมตรนานหลายปี โดยถนนสายดังกล่าวเป็นถนนสายหลักสำหรับบรรทุกพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นถนนที่นักเรียนโรงเรียนประชาสงเคราะห์อุปถัมภ์ใช้เป็นเส้นทางสำหรับเดินทางไปเรียนหนังสือ

           นางสาวสมใจ กระจับเงิน อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 798 หมู่ 9 บ้านกม. 12 ตำบลอ่าวน้อย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถนนสายนี้สร้างมานานหลายสิบปี และมาในระยะหลัง 5-6 ปีนี้ ถนนสายนี้ไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงปล่อยให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรมเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อจำนวนมากตลอดสาย รวมระยะทาง 4 กิโลเมตร โดยถนนสายนี้มีชาวบ้านในหมู่บ้าน และที่อื่นใช้เป็นเส้นทางในการบรรทุกผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิด และเป็นเส้นทางที่ผู้ปกครองนำพาบุตรหลานไปเรียนหนังสือแต่ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดถนนจึงมีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างที่เห็น ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับถนนไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ หรือเกิดจากรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งผ่าน ที่ผ่านมาชาวบ้านได้เรี่ยไรเงินบริจาคช่วยกันซื้อปูนซีเมนต์ และยางมะตอยถุงมาปะซ่อมแซมเพื่อให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นจนในขณะนี้ชาวบ้านทุกคนจึงตัดสินใจร่วมกันที่จะเลิกเรี่ยไรเงินมาปรับปรุงแล้ว เนื่องจากรายได้ไม่ดีและแทบจะไม่มีเงินกินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไขช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

              ด้านนายธนกิจ แทนคุณ ปลัด อบต.อ่าวน้อย เปิดเผยว่า ถนนสายนี้ถือว่าเป็นถนนสายหลักของหมู่บ้านก็ว่าได้ซึ่งมีอายุการใช้งานมามากกว่า 10 ปี ได้มีการก่อสร้างมานาน และมีการสัญจรใช้งานถนนเส้นนี้ค่อนข้างเยอะประกอบกับถนนมีสภาพเก่าจึงทำให้เกิดการชำรุดเสียหายด้วยหลายปัจจัย ทั้งสภาพถนนเก่ามีรถบรรทุกดิน และบรรทุกพืชผลการเกษตรของชาวไร่ชาวสวนจำนวนมากที่ใช้ร่วมถนนสายนี้ ซึ่งตอนนี้ที่คณะผู้บริหารได้คุยกันคาดว่าถนนเส้นนี้น่าจะเปลี่ยนเป็นถนนคอนกรีต ซึ่งถนนคอนกรีตจะมีความหนา 15 cm น่าจะรับน้ำหนักได้มากกว่าถนนลาดยางในปัจจุบัน ขณะนี้ในส่วนหนึ่งที่ทางชุมชนได้ยกมือทำประชาคมกันเสนอในบางปีก็มีการปรับปรุงมาเป็นระยะๆ แต่ถนนสายนี้สภาพเดิมมีอายุ 10 กว่าปีมาแล้วที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุง ด้วยขีดจำกัดของ อบต.อ่าวน้อยเรามีลูกเยอะ16 หมู่บ้าน เรามีหลายภารกิจด้วยกัน แม้กระทั่งสภาพถนนก็มีร่วมนับร้อยสายที่เราจะต้องดูแล ซึ่งในส่วนถนนสายนี้เท่าที่ทราบจากผู้บริหารก็อาจจะต้องมีการจ่ายขาดเงินสะสมลงมาปรับปรุงเป็นช่วงๆที่มันชำรุดเสียหายมากจริงๆ ซึ่งต้องยอมรับสภาพถนนตอนนี้เราก็ได้มีการให้ช่างออกมาสำรวจตรวจสอบแล้วก็น่าจะลงประชามติร่วมกันว่าควรมีการก่อสร้างใหม่ทดแทนทั้งสายระยะทางรวม 10 กม.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!