ประจวบคีรีขันธ์-ชายไทย ได้เฮ หลังมีการผลิตสมุนไพรจากเพียงทราย

ประจวบคีรีขันธ์-ชายไทย ได้เฮ หลังมีการผลิตสมุนไพรจากเพียงทราย

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ณัฐภพ พันสาย 

ชายไทย ได้เฮ หลังมีการผลิตสมุนไพรจากเพียงทราย สัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางการเจริญพันธุ์ 

         วันที่ 15 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ฟาร์มเลี้ยงเพรียงทราย เลขที่ 78/9 ม.1 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาหารกุ้งหรือสัตว์น้ำ เมื่อกุ้งกินเพรียงทรายเข้าไปทำให้กุ้งมีอัตราการเจริญพันธุ์มากขึ้น ขยายพันธุ์ได้ดีขึ้น  กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก
          น.ส.แววตา โต๊ะทอง หรือ เจ๊เอี้ยง อายุ 49 ปี เจ้าของฟาร์ม “นกเอี้ยงเพรียงทราย” เปิดเผยว่า ในอดีตเคยทำธุรกิจต้มปลาจิ้งจั้งตากแห้งส่งออก แต่ประสบปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมาจนต้องหยุดกิจการ   จึงตัดสินใจหันมาเลี้ยงเพรียงทราย(Sandworm) ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลขนาดเล็ก อาศัยอยู่ใต้ผืนทราย ส่งไปเป็นอาหารธุรกิจฟาร์มกุ้ง  โดยลงทุนสร้างโรงเรือนขนาด 108 บ่อ พร้อมบ่อพักน้ำทะเลอีก 3 บ่อ ขอยื่นจดทะเบียน ขั้นตอนการตรวจสอบต่างๆจากกรมประมง เพื่อให้ได้คุณภาพฟาร์ม และคุณภาพของเพรียงทรายที่เลี้ยงอย่างถูกสุขลักษณะ  ซึ่งการเพาะเลี้ยงเพรียงทราย ไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งอยาก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ แหล่งน้ำทะเลที่สะอาด และ ทรายซึ่งต้องใช้ทรายหยาบ จึงจะเหมาะสมในการเลี้ยง ทำให้ได้มาตรฐานปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี แห่งเดียวของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และได้พัฒนาให้เป็นฟาร์มเพรียงทรายที่ดีที่สุดในประเทศไทย
           ปัจจุบัน สามารถเก็บเพรียงทรายขายได้วันละ ประมาณ 40 กิโลกรัม สร้างรายได้วันละ 20,000 – 30,000 บาท โดยมีลูกค้ากลุ่มผู้เพาะเลี้ยงกุ้ง ซื้อไปเป็นอาหารแม่พันธุ์พ่อพันธุ์กุ้ง จากงานวิจัยพบว่า เมื่อกุ้งกินเพรียงทรายเข้าไป ทำให้กุ้งมีอัตราการเจริญพันธุ์มากขึ้น ขยายพันธุ์ได้ดีขึ้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก  โดยปัจจุบันนอกจากตลาดในประเทศแล้ว ยังมีการติดต่อมาจากตลาดต่างประเทศ อาทิ เช่น ประเทศบังกลาเทศ ซึ่งให้ความสนใจที่จะรับซื้อเพรียงทรายของฟาร์มไปจำหน่ายในประเทศ
           นอกจากนี้  ภายในฟาร์มยังมีการทดลองผลิตเพรียงทรายตากแห้ง และบดเป็นผงบรรจุแคปซูล เพื่อเป็นอาหารเสริมสำหรับคนในทุกเพศทุกวัย ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาด สุภาพบุรุษที่วัยชราก็กลับมาเป็นหนุ่มขึ้นอีกครั้ง หญิงหมดประจำเดือนไปแล้ว ก็กลับมามีประจำเดือนได้อีก โดยเตรียมจะส่งตัวอย่างแคปซูลเพรียงทรายตากแห้ง ไปให้คณะกรรมการอาหารและยา เพื่อจะทำเรื่องขอรับเลขที่ อย.ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย
            สำหรับคณะอาจารย์หรือนักศึกษาจะมาศึกษา หรือเพื่อการวิจัย หรือผู้ที่สนใจการเลี้ยงเพียงทราย สามารถติดต่อประสานงานได้โดยตรงที่ น.ส.แววตา โต๊ะทอง หรือ เจ๊เอี้ยง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!