บุรีรัมย์-ทึ่ง!! เทียนพรรษาแกะสลัก ยิ่งใหญ่เทียบเท่าระดับประเทศ

บุรีรัมย์-ทึ่ง!! เทียนพรรษาแกะสลัก ยิ่งใหญ่เทียบเท่าระดับประเทศ

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

        ทึ่ง!! เทศบาลตำบลประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เป็นเทศบาลเล็กๆ แต่เทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ยิ่งใหญ่เทียบเท่าระดับประเทศ

          เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ที่เทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายประสงค์ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย อำเภอประโคนชัย ฝ่ายปกครอง ข้าราชการตำรวจ ทหาร พลเรือน ครู อาจารย์ นักเรียน เจ้าหน้าที่เทศบาล พ่อค้าประชาชน พระภิกษุสงฆ์ ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย ได้จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา ประจำปี พ.ศ.2562 ยิ่งใหญ่เทียบเท่าระดับประเทศ และมีการประกวดเทียนพรรษาแต่ละคุ้มวัดอีกด้วย


          นายประสงค์ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศบาลตำบลประโคนชัย เผยว่า ทางเทศบาลตำบลประโคนชัย ร่วมกับ คุ้มวัดต่างๆ จำนวน 6 วัด ประกอบด้วย วัดแจ้ง วัดกลาง วัดจำปา วัดโคน วัดโค และวัดชัยมงคล จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ที่ผ่านมา โดยคุ้มวัดต่างๆ ร่วมกับพุทธศาสนิกชน ในแต่ละคุ้มวัด ช่วยกัน เรี่ยไรเงินซื้อเทียนมาหล่อและแกะสลักเทียนพรรษา หลังจากออกแบบการแกะสลักเทียนพรรษา แล้ว พระภิกษุในวัด ญาติโยม ครู นักเรียน พ่อค้าประชาชน จะช่วยกันแกะสลักเทียนพรรษา ประกอบกับชาวบ้าน แต่ละคุ้มวัด มีความศรัทธา และมีจิตอาสา ร่วมด้วยช่วยกัน แกะสลักเทียนพรรษา โดยเทียนพรรษา จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ในขณะเดียวกัน การแกะสลักเป็นศิลปะการออกแบบที่สวยงามยิ่ง



           ส่วนนายปรีชา ดีด้วยชาติ ผู้อำนวยการกองการประปาของเทศบาลตำบลประโคนชัย กล่าวว่า เทศบาลประโคนชัย เป็นเทศบาลเล็ก ๆ ได้จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา มาแล้วกว่า 10 ปี โดยทางเทศบาลร่วมกับคุ้มวัด ทั้ง 6 แห่ง จัดให้มีการประกวดเทียนแกะสลัก เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และแต่ละคุ้มวัด ได้ทำการแกะสลักเทียนพรรษา มีความสวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการ เทียบเท่าระกับประเทศ และจัดอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศ อีกด้วย ในขณะเดียวกัน แต่ละคุ้มวัด ได้มีการสร้างหุ่น ของนักษัตร ของแต่ละปี ซึ่งปีนี้ เป็นปีกุน แต่ละคุ้มวัด จะสร้างหุ่น รูปหมู เพื่อประกวดอีกด้วย สำหรับผลการประกวด เทียนพรรษา ที่ได้รับชนะเลิศ คือ วัดกลาง รองชนะเลิศ คือ วัดแจ้ง และวัดโคน ส่วนผลการประกวด หุ่นหมู ชนะเลิศ คือวัดจำปา หลังสิ้นสุดการประกวด เทียนพรรษาทั้ง 6 คุ้มวัด จะนำไปแสดงที่ สนามกีฬา ไอโมบาย สเตเดี้ยม จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้ชื่นชม ศิลปะการแกะสลักเทียนพรรษา ของเทศบาลตำบลประโคนชัย ที่อลังการเทียบเท่าระดับประเทศ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!