นครสวรรค์-รณรงค์อาหารปลอดภัยขณะที่หมูสดราคาพุ่งพรวดกิโลกรัมละ 170 บาท

นครสวรรค์-รณรงค์อาหารปลอดภัยขณะที่หมูสดราคาพุ่งพรวดกิโลกรัมละ 170 บาท

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

               เทศบาลนครสี่แควรณรงค์อาหารปลอดภัยขณะที่หมูสดราคาพุ่งพรวดกิโลกรัมละ 170 บาท สาเหตุหลักฟาร์มกักตุนรับตรุษจีน

                  วันที่ 15 มกราคม 2563 ที่ตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “การรณรงค์ อาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวสุขใจ ตรุษจีนปากน้ำโพ” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาหารปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะใกล้ถึงนี้ โดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากร้านค้าภายในตลาดสด ทั้งเนื้อหมู่ ไก่ ปลา รวมถึงผักและผลไม้อีกหลากหลายชนิดไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อนและแบคทีเรีย อีกทั้ง ยังมีการการตรวจเขียงจำหน่ายเนื้อสัตว์ การตรวจมาตรฐานเครื่องชั่ง และการแนะนำการติดป้ายราคาสินค้าให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอีกด้วย

                 นายจิตตเกษมณ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ อ.เมืองนครสวรรค์ ต่างออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออาหารและผลไม้ นำไปประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษกันเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลนครนครสวรรค์ จึงได้ตระหนักให้ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน จึงได้มีการจัดรณรงค์เฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหารภายในตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ โดยการสุ่มตรวจอาหารที่ว่างจำหน่ายแต่ละร้านค้า ทั้งหมด 92 ตัวอย่าง ไปตรวจหาสารปนเปื้อนที่ต้องเฝ้าระวัง 5 ชนิด ได้แก่ บอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา ฟอร์มาลีน และโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ซึ่งโครงการนี้ ได้เริ่มมาตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาแล้ว และได้สุ่มตรวจอาหารมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่พบว่า อาหารภายในตลาดสดแห่งนี้มีการปนเปื้อนสารที่ต้องเฝ้าระวังแต่อย่างใด จึงให้ความมั่นใจได้ว่า อาหารที่นี่มีความปลอดภัยกับผู้บริโภคอย่างแน่นอน

                 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาสินค้าจำพวกเนื้อสัตว์ภายในตลาดสด พบว่า ราคาเนื้อไก่ มีการปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพียงแค่กิโลกรัมละ 65 บาทเท่านั้น ซึ่งแตกต่างไปจากราคาเนื้อหมู ที่ใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีราคาพุ่งสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 170 บาท เมื่อเทียบกับราคาเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ จะขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 130 บาทเท่านั้น ส่วนการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหลายราย ต่างคาดว่า ในวันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ไม่น่าจะคึกคักมากนัก เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ จึงทำให้ผู้บริโภคหลายรายเลือกที่จะประหยัด และจะเลือกซื้ออาหารเฉพาะที่จำเป็น หรือจำนวนน้อย นำไปประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!