ตาก-ลดการใช้สารเคมี หันมาใช้ ชีววิธี ในการควบคุมหนอนกระทู้

ตาก-ลดการใช้สารเคมี หันมาใช้ ชีววิธี ในการควบคุมหนอนกระทู้

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

         จังหวัดตาก นำร่องลดการใช้สารเคมี หันมาใช้ ชีววิธี หรือสิ่งมีชีวิต “ใส่เดือนฝอย แมลงหางหนีบ และ แตนเบียนไข่ทริโคแกรมมา” ในการควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ สืบเนื่องมาจาก ปัญหา หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด มาทำลาย ข้าวโพดของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพบพระเสียหายเป็นจำนวนมาก เกิดผลกระทบ ไม่ใช่เฉพาะอำเภอพบพระอย่างเดียว ยังมีอีกหลายอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบ จากหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด เข้าทำลาย ต้นข้าวโพดของเกษตรกร เป็นจำนวนมาก จังหวัดตาก ได้ส่งเสริม และ นำร่องลดการใช้สารเคมี หันมาใช้ ชีววิธี หรือสิ่งมีชีวิต “ใส่เดือนฝอย แมลงหางหนีบ และ แตนเบียนไข่ทริโคแกรมมา” ในการควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด
          เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า มอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตากร่วมจัดกิจกรรมสาธิตโครงการแก้ปัญหา หนอนกระทู้ข้าวโพด ลายจุด ณ. หมู่ที่ 3 บ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลวาเล่ย์อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยอำเภอพบพระ เป็นอำเภอนำร่องใน ฝั่งห้างอำเภอชายแดน ของจังหวัดตาก ทางจังหวัด มีการรณรงค์โดยเฉพาะอำเภอพบพระ พืชและผลผลิตทางการเกษตร เป็นพืชหลัก โดยส่งเสริมการลดการใช้สารเคมี หันมาใช้ แลงหางหนีบ ใส้เดือนฝอย มาเป็นศัตรูในการปราบศัตรูพืช เพื่อให้พืชที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระปลอดจากสารเคมี และเป็นอาหารปลอดภัย โดยเฉพาะอะโวคาโด และทุเรียน ที่มีชื่อเสียง ของอำเภอพบพระ
             นางสาวเกษตริน ฝ่ายอุประ นักวิชาการปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก กล่าวว่า วันนี้มาสาธิต ไส้เดือนฝอย กำจัดแมลง หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด วิธีการพ่นเราจะใช้ เดินสายผสมน้ำวิธีฉีดพ่นในช่วง ตอนเช้าหรือตอนเย็นเท่านั้นเพราะตัวนี้เหมาะสม แดดร้อนจะไม่เหมาะสม ต้นทุนต่อไร่ค่อนข้างถูกมาก 100 บาทต่อ 1 ไร่ ติดต่อได้ สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก โครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เพื่อแก้ไขปัญหานอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด วันนี้ แปรงต้นแบบ นายพัชรวัฒน์ สุวรรณศรี อายุ38 ปี สถานที่ ณ ไร่ราศีพฤษภ เลขที่ 77/2 หมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พื้นที่ 25 ไร่ นายสมาน เทพารักษ์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก กล่าว่าได้รับมอบหมายจากเกษตรจังหวัดตาก ร่วมการสาธิตส่งเสริมป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยชีววิธี โดยการนำของ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ณ แปลงปลูกข้าวโพด บ้านวาเลย์หนือ ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตากสนับสนุนปัจจัยในแปลงสาธิต ดังนี้
1. แมลงหางหนีบ ปล่อยในแปลง เพื่อกำจัดหนอนในวัย 1 และ 2 ซึ่ง แมลงหางหนีบจะกำจัดหนอนโดยใช้แพนหางหนีบแล้วกินหนอนเป็นอาหาร โดยแนะนำปล่อยแมลงหางหนีบในอัตรา 100-1000ตัว ต่อไร่ หรือตามสถานการณ์การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดในแปลง
2. แตนเบียนไข่ทริโคแกรมมา ปล่อยในแปลงเพื่อให้แตนเบียนไปวางไข่ไว้ในไข่ของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ทำให้ไข่ของผีเสื้อหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ไม่สามารถฟักออกมาเป็นตัวหนอนได้ โดยจะฟักออกมาเป็นแตนเบียนแทน
              โดยแมลงศัตรูธรรมชาติทั้ง 2 ชนิด สามารถลดปริมาณการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้เป็นอย่างดี หากใช้อย่างต่อเนื่องจนปริมาณเพิ่มขึ้นสมดุลกับปริมาณหนอนที่ระบาด ก้จะลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดหนอนลงได้ ก่อให้เกิดความปลอดภัยต่อเกษตรกร เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หากเกษตรกรทั่วไปสนใจ สามารถติดต่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ซึ่ง สำนักงานเกษตรจังหวัดตากจะได้ประสานขอสนับสนุนจากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านอารักขาพืชจังหวัดพิษณุโลก กรมส่งเสริมการเกษตร ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!