ชุมพร-โวยเงินฝากกลุ่มออมทรัพย์สูญหายเกือบ 2 ล้านประธานปัดความรับผิดชอบ

ชุมพร-โวยเงินฝากกลุ่มออมทรัพย์สูญหายเกือบ 2 ล้านประธานปัดความรับผิดชอบ

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

โวยเงินฝากกลุ่มออมทรัพย์สูญหายเกือบ 2 ล้านประธานปัดความรับผิดชอบ

               เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 มกราคม 2563 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร และบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร ชาวบ้านประมาณ 100 คนจากบ้านในเลาะ หมู่ที่ 17 ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสมาชิก “กลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะ” นำโดย นางสาวมนิดา มาศวรรณา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ท่าแซะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีที่สมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ ไม่สามารถเบิกเงินจากกลุ่มดังกล่าวได้มาตั้งแต่ปี 2560

              นางสาวมนิดา กล่าวว่า ราษฎรบ้านในเลาะหมู่ 17 ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ได้รวมตัวกันจัดตั้ง “กลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะ” ขึ้นตั้งแต่ปี 2544 โดยได้ให้ นายสมมิตร อินทรวิสัย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ท่าแซะ เป็นประธานกลุ่มจนถึงปัจจุบัน และมีคณะกรรมการบริหารกลุ่มในการฝากเงินสัจจะออมทรัพย์ ซึ่งสมาชิกทุกคนจะนำเงินมาฝากกับกลุ่มทุกเดือนตามกำลังของแต่ละคน โดยมีการฝากเงินและกู้เงินตามข้อตกลงของกลุ่มเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2561 คณะกรรมการบริหารกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะได้เริ่มหยุดฝากเงิน เนื่องจากมีสมาชิกมาขอถอนเงินฝากสิ้นปีบัญชี แต่ประธานกลุ่มกลับแจ้งว่าไม่มีเงินให้สมาชิก เมื่อทุกคนสอบถามถึงสาเหตุ คณะกรรมการบริหารก็บ่ายเบี่ยงที่จะรับผิดชอบมาโดยตลอด สมาชิกจึงประสานไปยังหน่วยงานพัฒนาชุมชน อ.ท่าแซะ ขอให้ช่วยตรวจสอบ แต่ก็ไม่ได้รับการชี้แจงจากประธานกลุ่มแต่อย่างใด

               “กลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะหมู่ที่ 17 มีสมาชิกประมาณ 170 คน ส่วนยอดเงินที่สมาชิกไม่สามารถเบิกได้คือประมาณ 1,800,000 บาท ซึ่งประธานกลุ่มบอกว่าไม่มีเงินแล้ว พวกเราจึงมาขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ขอให้ช่วยดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้สมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะ หมู่ที่ 17 ได้ขับเคลื่อนและได้รับความเป็นธรรมเรื่องนี้ต่อไป พวกเราไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายกับกลุ่มหรือบุคคลใด เพียงต้องการความเป็นธรรม ความถูกต้อง และความชัดเจนเท่านั้น สมาชิกทุกคนหาเงินมาด้วยความยากลำบาก เมื่อนำมาฝากกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านในเลาะหมู่ที่ 17 ก็ต้องการออมเงินไว้ใช้ในอนาคตแต่กลับมาเจอปัญหาเช่นนี้ สมาชิกทุนจึงอยากเรียกร้องเงินฝากคืนทั้งหมด”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!