ชุมพร-จิตอาสา 904 จังหวัดชุมพรจัดอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ด้วยการทำ cpr

ชุมพร-จิตอาสา 904 จังหวัดชุมพรจัดอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ด้วยการทำ cpr

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

จิตอาสา 904 จังหวัดชุมพรจัดอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ด้วยการทำ cpr

       เมื่อเวลา 10.00 น.ชองวันที่7 ต.ค. 62 ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร คณะวิทยากรจิตอาสา 904 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชุมพร และโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จัดอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน แก่ประชาชน และจิตอาสาจังหวัดชุมพร โดยมีพลอากาศเอก นายแพทย์สุบิน ชิวปรีช กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ร่วมพิธีเปิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องการช่วยชีวิตพื้นฐานที่ถูกต้องแก่ประชาชน และจิตอาสา ได้นำไปปฏิบัติในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นด้วยเครื่อง AED เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของประชาชนที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาลได้ โดยมีจิตอาสาและประชาชนทั่วไป ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 500 คน

       โดยในแต่ละปีคนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันกว่า 54,000 คน หรือเฉลี่ย 1 ชั่วโมงละ 6 คน แต่หากได้รับการช่วยเหลือด้วยการช่วยฟื้ ปนคืนชีพ (CPR) อย่างถูกต้อง ภายในระยะเวลา 4 นาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้น จะลดอาการบาดเจ็บ ความพิการ ตลอดจนการสูญเสียชีวิตได้ โดยผู้ให้การช่วยเหลือจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการช่วยเหลือ และปฏิบัติอย่างถูกต้อง ซึ่งวิธีการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเบื้องต้น จำเป็นต้องมีการอบรมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้อย่างถูกต้องและสามารถทำต่อเนื่องไป จนกระทั่งเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจมาถึง และพร้อมใช้งาน หรือมีบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาดูแลผู้ป่วยต่อไป

          ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.จังหวัดชุมพร ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดชุมพร จึงได้จัดฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน แก่ประชาชนและจิตอาสา โดยได้ดำเนินการจัดทำเป็นหลักสูตรมาตรฐานสอนการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED ที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้อบรมประชาชน และเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเป็นการสื่อสารถึงประชาชนเป็นวงกว้าง โดยตั้งเป้าหมายให้ผู้เข้าร่วมอบรมและจิตอาสา มีความรู้สามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน สามารถปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและใช้เครื่องคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!