ฉะเชิงเทรา-รณรงค์ไถกลบตอซังข้าวแทนเผา บรรเทาภาวะโลกร้อน

ฉะเชิงเทรา-รณรงค์ไถกลบตอซังข้าวแทนเผา บรรเทาภาวะโลกร้อน

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

             สถานีพัฒนาที่ดินฉะเชิงเทรา รณรงค์ไถกลบตอซังข้าวแทนเผา บรรเทาภาวะโลกร้อน และหว่านพืชปุ๋ยสด ปรับปรุงบำรุงดิน ลดการใช้สารเคมี เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาระบบการผลิตสู่เกษตรอินทรีย์

                เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายฉันท์ แป้นเพชร นอภ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงานโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าว เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน และหว่านพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน มีการจัดกิจกรรมการสาธิตการไถกลบตอซังข้าวและการหว่านพืชปุ๋ยสด เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง และรณรงค์งดเผาฝางและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละออง มลพิษทางอากาศ และช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง โดยมี นายสัมพันธ์ เสงี่ยมใจ รก.ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินฉะเชิงเทรา น.ส.อาภาภรณ์ ชูเกียรติศิริ เกษตร อ.ท่าตะเกียบ ให้การต้อนรับ ณ แปลงสาธิตบ้านเนินน้อย หมู่ 20 ต.ท่าตะเกียบ

                  นายฉันท์ กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาดิน เป็นสิ่งที่เกษตรกรควรรับรู้ถึงความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกันศึกษาและลงมือทำ เพราะเมื่อดินขาดความอุดมสมบูรณ์ จะส่งผลให้ผลผลิตข้าวต่อไร่ต่ำ ดังนั้นเกษตรกรจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการปรับปรุงบำรุงดิน ให้มีความเหมาะสมกับการปลูกพืช และบำรุงรักษาทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืน อีกทั้งตอซังและฟางที่เหลือในนาหลังจากเกี่ยวข้าว เกษตรกรบางรายมักทำการเผา เพราะคิดว่าจะทำให้การไถเตรียมดิน ในฤดูกาลผลิตต่อไปไม่มีความสะดวก แต่ความจริงแล้ว การเผาตอซังและฟางข้าวที่อยู่ในนา จะส่งผลทำให้ดินเสื่อมโทรม ทำลายธาตุอาหารของพืช ตลอดจนอินทรีย์วัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อดิน อีกทั้งทำลายแมลงธรรมชาติที่ควบคุมศัตรูพืช ตลอดจนทำให้เกิดฝุ่นควัน และเป็นพิษส่งผลอันตรายต่อชีวิต ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก หรือเกิดสภาวะโลกร้อน การรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวและหว่านพืชปุ๋ยสด เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เกษตรกรชาวอำเภอท่าตะเกียบ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ไม่เผาตอซังข้าว โดยการไถกลบตอซัง และหว่านพืชปุ๋ยสด ปรับปรุงบำรุงดิน ลดการใช้สารเคมี เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาระบบการผลิตสู่เกษตรอินทรีย์ เพื่อการแข่งขันในตลาดโลกต่อไป.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!