ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าฯแปดริ้วสั่งคุมเข้ม ‘ห้ามเผา’ ทุกชนิด

ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าฯแปดริ้วสั่งคุมเข้ม ‘ห้ามเผา’ ทุกชนิด

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

                   ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา สั่งคุมเข้ม ‘ห้ามเผา’ ตอซังข้าว ไร่อ้อย กิ่งไม้ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง และปัญหามลพิษทางอากาศ

                       วันที่ 4 ก.พ. นายฉันท์ แป้นเพชร นอภ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ประจำเดือน ก.พ. ที่ห้องประชุม อ.ท่าตะเกียบ เพื่อติดตามการดำเนินงานของหน่วยราชการ และมอบนโยบาย และเรื่องสำคัญเร่งด่วนแก่หน่วยงานต่างๆ

                        นายฉันท์ กล่าวว่า ได้รับนโยบายจาก นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ฉะเชิงเทรา ให้ประชาชนร่วมมือกันลดปัญหาโลกร้อน ลดปริมาณฝุ่นละออง และมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะการเผาไร่อ้อย และพื้นที่การเกษตรที่มีการเผาตอซังข้าว อย่างต่อเนื่องทุกวัน ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ใน จ.ฉะเชิงเทรา อาจเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงมีมาตรการแจ้งไปยังพื้นที่แต่ละอำเภอ ส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ควบคุมมลพิษที่เกิดจากการเผา โดยได้กำชับให้นายอำเภอ เกษตรอำเภอ เกษตรตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือในการงดการเผาตอซังข้าว และการเผาอ้อย ซึ่งเป็นปัญหาหลัก รวมไปถึงไม่ให้มีการเผาทุกชนิด ในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด ทั้งในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทาง รวมทั้งการเผาขยะ และกิ่งไม้ตามบ้านเรือนด้วย

                       อย่างไรก็ตาม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกกฎหมายเรื่องของการเผา กรณีมีการเผา และลามเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รวมทั้งกฎหมายอาญา หากมีการเผาและเกิดไฟไหม้ลามไปบ้านเรือน หรือทรัพย์สินของชาวบ้าน ถือเป็นความผิดกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท กรณีที่ 2 หากเผาแล้วไปกระทบกระเทือนเรื่องของสุขภาพร่างกายของชาวบ้าน ถือว่าผิดกฎหมาย พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญาเช่นกัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!