จันทบุรี-เชิญชวนเที่ยวงานOTOP ทั่วไทย รวมใจสู่จันทบุรี

จันทบุรี-เชิญชวนเที่ยวงานOTOP ทั่วไทย รวมใจสู่จันทบุรี

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม 

ผู้ว่าฯ เมืองจันทบุรี เชิญชวนเที่ยวงานOTOP ทั่วไทย รวมใจสู่จันทบุรี

         ที่บริเวณลานโพธิ์ สนามกีฬากลางจังหวัดจันทบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนจันทบุรี ได้จัดงาน OTOP ทั่วไทย รวมใจสู่จันทบุรี วันที่ 15 – 21 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 -21.00 น. ชิม ชม ช็อป สินค้าของดีเมืองจันทบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งการจัดงาน OTOP เมืองจันท์ จากผู้ผลิต สู่ผู้บริโภค สู่ตลาดสากล เพื่อยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาด OTOP และการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรี ที่มีความหลากหลาย ส่งเสริมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการได้พัฒนาตนเองและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขาย โชว์ศักยภาพสินค้าของดีเมืองจันท์ เพิ่มช่องทางตลาดประชารัฐให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ กลุ่มเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้ OTOP เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในระดับรากหญ้า เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน และการบริหารจัดการและการตลาดเพื่อเชื่อมโยงสินค้าชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

          ภายในงานประกอบด้วยผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดจันทบุรี 89 ราย ผู้ประกอบการ OTOP จากต่างจังหวัด 121 ราย แบ่งเป็นประเภทอาหาร 57 ราย เครื่องดื่ม 16 ราย ของใช้ 31 ราย ผ้าและเครื่องแต่งกาย 69 ราย สมุนไพร 26 ราย เฟอร์นิเจอร์ 10 ราย และพันธุ์ไม้ 1 ราย ซึ่งในผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้รับความนิยมมีประชาชนสนใจเดินเข้ามาเลือกซื้อคือส้มมะปี๊ด ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาทรัพยากรชีวภาพ ตำบลวันยาว อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นำผลของส้มมะปี๊ดมาแปรรูปเป็นน้ำมะปี๊ดเกร็ดหิมะ เครื่องดื่มจากน้ำมะปี๊ดธรรมชาติ ที่มีวิตามินเอ และซีสูง ที่รสชาติออกหวานนิดเค็มหน่อยเปรี้ยวนำ มะปี๊ด เป็นส้มลูกเล็กแห่งเมืองจันทบุรี ที่มีรสเปรี้ยว ชาวบ้าน นิยมที่จะใช้แทนมะนาวในอาหารหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจำพวก ต้มยำทำแกง น้ำพริก น้ำจิ้ม ต้มส้ม จึงทำให้รสเปรี้ยว ซ้ำยังเป็นเอกลักษณ์รสเฉพาะในอาหารของคนเมืองจันท์ และทางกลุ่มได้มีการแปรรูปเป็นน้ำมะปี๊ดเกร็กหิมะ น้ำมะปี๊ดสดบรรจุขวด มะปี๊ดกวน แยมมะปี๊ดอีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเดินเที่ยวงานเป็นอย่างมาก

             นางบุศรินทร์ จ่าพันดุง อายุ 52 ปี ผู้ที่นำมะปี๊ดมาแปรรูปกล่าวว่า มะปี๊ดเป็นพืชสวนครัวประจำถิ่นจันทบุรีมานานคนรุ่นเก่าจะนำมะปี๊ดมาใช้แทนมะนาวในการปรุงอาหารประเภทต้มยำ เพราะมีรสเปรี้ยว ซึ่งที่บ้านของตนเองและเพื่อนบ้านได้ปลูกมะปี๊ดไว้หลายต้น ทำให้ตนเองมีแนวคิดแปรรูปให้เป็นสินค้าเศรษฐกิจทางเลือกของชุมชน และปรึกษากับหน่วยงานสำนักงานเกษตร และนักวิชาการ ด้านการส่งเสริมการเกษตร ได้แนะนำการแปรรูปมะปี๊ด ด้วยการรวมเป็น”กลุ่มวิสาหกิจชุมชน พัฒนาทรัพยากรชีวภาพ ต.วันยาว อ.ขลุงจังหวัดจันทบุรีขึ้นและมีผู้สนใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะปี๊ดไปรับประทานเพิ่มมากขึ้น  หากประชาชนท่านใดสนใจสามารถสั่งได้ที่เบอร์ 095-9541070 นางบุศรินทร์ จ่าพันดุง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!