กาญจนบุรี-มอบเงินให้ความช่วยเหลือ เยี่ยวยาแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา

กาญจนบุรี-มอบเงินให้ความช่วยเหลือ เยี่ยวยาแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์
ขอบคุณภาพ/ข่าว:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี.

กระทรวงยุติธรรม ได้มอบเงินให้ความช่วยเหลือ เยี่ยวยาแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา

         วันนี้ (30 ก.ย.62) เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีมอบเงินให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา พร้อมด้วย นายชลัฏ มัณฑนาพงศ์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวดุษสิยา วงศ์วาสนา ยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี นายศักรินทร์ กุลดิลก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดกาญจนบุรี ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3
         คณะรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาเป็นอย่างมาก โดยได้มีการอนุมัติงบกลางกรณีสำรองฉุกเฉิน เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหายดังกล่าว ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรีได้นำเงินที่ได้รับมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายและจำเลยในคดีอาญา ซึ่งในครั้งนี้ได้มีประชาชนผู้ที่ได้รับความเสียหายฯเข้ารับเงินเยียวยา จำนวน 6 ราย นอกจากนี้จะมีการนำเงินไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายและจำเลยในคดีอาญา ในรายอื่นๆที่ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวต่อไป รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงิน 2,702,763 บาท

         ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการคุ้มครองช่วยเหลือบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อ อาชญากรรมและแพะในคดีอาญาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2559 โดยให้ความช่วยเหลือเยียวยาบุคคล 2 กลุ่มได้แก่กลุ่มผู้เสียหายในคดีอาญา โดยจะต้องเป็นบุคคลซึ่งได้รับ ความเสียหายถึงแก่ชีวิตหรือร่างกายหรือจิตใจ เนื่องจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้นหรือที่เรียกว่าเหยื่อ กลุ่มจำเลยในคดีอาญา จะต้องเป็นบุคคล ซึ่งถูกพนักงานอัยการฟ้องต่อศาลว่าได้กระทำความผิดอาญาและถูกจำคุกในระหว่างพิจารณาคดี ต่อมาได้มีการถอนฟ้องหรือศาลมีคำพิพากษา ถึงที่สุดให้ยกฟ้องว่าจำเลยไม่มีความผิด หรือที่เรียกว่าแพะ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!