กาญจนบุรี​-อบต.หนองลูเชิญชวนร่วมงานประเพณีฟาดข้าว

กาญจนบุรี​-อบต.หนองลูเชิญชวนร่วมงานประเพณีฟาดข้าว

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

        อบต.หนองลูเชิญชวนร่วมงานประเพณีฟาดข้าวประเพณีเก่าแกของชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง​ ในวันที่​ 14 ธันวาคม​ 62​ ณ​ บ้านเวียคะดี้​ สังขละบุรี

          วันนี้( 22 พ.ย.62)​ เวลา​ 13.00 น.​ นายภูวพล​ รัศมีฤกษเศรษฐ์​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี​ จังหวัดกาญจนบุรี​ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีฟาดข้าวของชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง​ ว่า​ ประเพณีฟาดข้าวเป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายกระเเหรี่ยงและชาวกระเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี​และในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร​มายาวนานกว่า​ 100​ ปี​ และเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันเก่าแก่นี้ไว้ให้ลูกหลานและเยาวชนรุ่นหลังได้นำไปปฎิบัติสืบต่อไป

           ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู​จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านในหมู่บ้านเวียคะดี้จัดงานสืบสานประเพณีฟาดข้าวขึ้นในวันที่​ 14​ ธันวาคม​ 2562​ ณ​ บ้านเวียคะดี้​ หมู่ที่​ 5​ ตำบลหนองลู​ อำเภอสังขละบุรี​ โดยในงานดังกล่าวยังได้จัดกิจกรรมการแสดงพื้นบ้านของชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง มวยทะเล​ บันไดลิง​ ปีนเสาน้ำมันชิงรางวัล​พร้อมกับอาหารพื้นเมืองที่หาทานหากินได้ยากในปัจจุบัน​ โดยเฉพาะอาหารของชาวกระเหรี่ยง

          นายภูวดล​ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู​ได้กล่าวต่อว่า​ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู​จึงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องชาวไทยรวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบธรรมชาติเชิญมาร่วมงานประเพณีฟาดข้าวของชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงที่สืบสานกันมายาวนานกว่า​ 100​ปี​พร้อมกับร่วมชมการแสดง​พื้นบ้านและการละเล่นพื้นบ้านที่ไม่ค่อยได้ดูได้ชมกันบ่อยครั้งในปัจจุบันนี้​ รวมถึงอาหารพื้นบ้านของชาวกระเหรี่ยงที่นำมาจำหน่าย​รวมทั้งของฝากของที่ระลึกให้กับคนที่เรารักได้ ในวันที่​ 14​ ธันวาคม​ 2562​ ที่บ้านเวียคะดี้​ หมู่ที่​ 5​ อำเภอสังขละบุรี​ จังหวัดกาญจนบุรี​ แล้วท่านจะติดใจกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติรวมกับความหนาวเย็นของอุณหภูมิที่ต่ำกว่า​ 13 องศา​ หรือท่านจะติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่​ แงค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู​ เบอร์โทรศัพท์​ 034 -​595371 หรือไปที่เฟสบุ๊ค​ อบต.หนองลูได้ในเวลาราชการ​ 08.30 น.-16.30 น.ครับ.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!