ตาก-อุ้มผางเร่งฟื้นฟู สร้างเสริมรายได้ให้กับชุมชน

ตาก-อุ้มผางเร่งฟื้นฟู สร้างเสริมรายได้ให้กับชุมชน

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

เทศบาลตำบลอุ้มผางเร่งฟื้นฟู สร้างเสริมรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน เตรียมเปิด ถนนคนเดิน

          ที่ผ่านมาอำเภออุ้มผางเกิดอุทกภัยในรอบ 100 ปี วิกฤตน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลอุ้มผางและตำบลใกล้เคียง ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เทศบาลตำบลอุ้มผางได้มีโครงการฟื้นฟู และสร้างเสริมรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน โดยต่อยอดถนนคนเดิน สร้างแลนด์มาร์ค สร้างจุดเช็คอิน โดยเฉพาะไฮไลท์ของงาน สะพานไม้ไผ่ สามารถเชื่อมโยงจากตลาดถนนคนเดิน เชื่อมโยงมาถึง สำนักงานธนาคาร ธกส.สาขาอุ้มผาง เป็นสะพานไม้ไผ่ และต่อไปจะทำสะพานไม้ไผ่ไปเชื่อมกับพื้นที่สวนเศรษฐกิจพอเพียง หรือสวนพอเพียง นักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุ้มผางแล้ว หลังจากเที่ยวชมธรรมชาติน้ำตกทีลอซู ทะเลหมอกดอยหัวหมดในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ จะได้เยี่ยมชม จับจ่ายสินค้าพื้นบ้าน ของที่ระลึก ของชาวบ้านอุ้มผาง และเทศบาลตำบลอุ้มผางยังได้ทำพื้นที่เที่ยวชมธรรมชาติ แปลงสวนพอเพียง ปลูกผัก ที่ใช้ประกอบอาหาร ผักพื้นบ้านของชุมชน และประชาชนได้ใช้พื้นที่บริเวณนี้เพื่อสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิม ประเพณีลอยกระทงลำห้วยนา ณ.สวนเศรษฐกิจพอเพียง ใช้เป็นที่ลอยกระทง ในวันศุกร์ ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 อีกด้วย
          นายสเดชชัย สุวรรณจันทร์ นายกเทศบาลตำบลอุ้มผาง กล่าวว่า ถนนคนเดินเทศบาลตำบลอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เริ่มให้พี่น้องประชาชนเข้าไปดำเนินการขายของสินค้าของชุมชนเริ่มตั้งแต่วันวันศุกร์ที่ 12 และวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพัน หรือทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านนันทนาการและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจการท่องเที่ยวของชาวตำบลอุ้มผางให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพื่อส่งเสริมกลไกการมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชน เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสีบทอดประเพณีศิลปวัฒนธรรมซึ่งดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของชุมชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการเวลาว่างในการแสดงออกถึงกิจกรรมและความสามารถด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
          “อุ้มผาง” เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดตาก ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาสูง การคมนาคมค่อนข้างลำบาก มีทางเข้าออกเพียงเส้นทางเดียว คือทางหลวงหมายเลข 1090 (แม่สอด-อุ้มผาง) อุ้มผางเป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกลตัวอำเภอเมืองมากที่สุด และอำเภอนี้มีขนาดพื้นที่มากที่สุในประเทศไทย นับช่วงเวลาที่ผ่านมา เติบโตอย่างช้าๆ จากที่สงบเงียบก็กลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยว โดยมีน้ำตกทีลอซูเป็นตัวกระตุ้น อุ้มผางก้าวตามกระแสการท่องเที่ยวจากเมืองที่ไม่มีคนเข้ามาเที่ยว กลับมีคนมาเที่ยวมากมาย จากที่ไม่เคยมีที่พักกลับมีรีสอร์ทนับสิบแห่ง ซึ่งทุกวันนี้การท่องเที่ยวในเมืองอุ้มผางเดิบโตมีการขยายตัวหลายด้าน รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก เทศบาลตำบลอุ้มผางเปิดพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชน ชาวเทศบาลตำบลอุ้มผาง ถนนคนเดิน ฟื้นฟู สร้างอาชีพ สร้างรายได้และเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังจากเกิดอุทกภัยที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ทำให้พี่น้องประชาชนขาดรายได้ และเป็น Landmark แลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน เป็นที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!