นครสวรรค์-สำนักงบประมาณประชุมร่วมกับนายก อบจ. ร่วมกันศึกษาทางน้ำ

นครสวรรค์-สำนักงบประมาณประชุมร่วมกับนายก อบจ. ร่วมกันศึกษาทางน้ำ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

สำนักงบประมาณประชุมร่วมกับนายก อบจ. ร่วมกันศึกษาทางน้ำ หาทางสนับสนุนงบ ช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ นางธัญภา เปมานุลักษณ์ ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ 18 ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และคณะผู้บริหาร อบจ. เข้าร่วมประชุมศึกษาบทเรียนเรื่องน้ำในพื้นที่ รับฟังข้อมูล ปัญหา อุปสรรค รวมทั้งหาทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ณ ห้องประชุมศูนย์สั่งการและควบคุมการปฏิบัติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์
          โดยพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้กล่าวถึงสภาพปัญหาว่า จากสถานการณ์น้ำที่ผ่านมานั้น จังหวัดนครสวรรค์จะเกิดปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม เนื่องจากการบริหารจัดการในพื้นที่ การกักเก็บน้ำ คลองมีความตื้นเขิน รวมไปถึงประตูน้ำในหลายพื้นที่เกิดชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ตามสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้น สำหรับพื้นที่ตัวเมืองปากน้ำโพมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ซึ่งมีเพียง “บึงบอระเพ็ด” ที่เป็นแท้งค์น้ำรับน้ำขนาดใหญ่ได้เพียงแห่งเดียว ซึ่งหลังจากออกพื้นที่ในช่วงภัยแล้งและน้ำท่วม ปัญหาเบื้องต้นที่เกิดจากในเขต อ.ชุมตาบง อ.แม่วงก์ อ. แม่เปิน มีทางน้ำที่ตายแล้วหลายสายเพราะสภาพป่าหมดไปจึงไม่มีน้ำและไม่ได้รับการขุดลอกคลอง ไม่มีการทำฝายน้ำล้น แต่พอถึงฤดูฝน ทางน้ำเหล่านี้มีน้ำป่าไหลหลากจำนวนมากเหมือนเป็นเส้นทางบายพาสน้ำทันที สำหรับคลองท่าขนมจีน เป็นคลองที่รับน้ำจากคลองม่วง ซึ่งเป็นน้ำจากทาง อ.แม่วงก์ และ อ.ลาดยาว ระดับความลาดชันของพื้นที่มีความต่างระดับกันมาก เมื่อเกิดมีฝนตก มีน้ำป่าไหลกลาก จึงทำให้กระแสน้ำไหลลงมาแรงและเร็วมาก ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ปลายน้ำได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องเตรียมหาหนทางผันน้ำออกไปอ.โกรกพระ และเตรียมยกระดับถนนทั้ง 2 ฝั่งของคลองท่าขนมจีนให้สูงขึ้นจากเดิมอีก 1.50 เมตร เพื่อจะให้คลองท่าขนมจีนกักเก็บน้ำได้มากขึ้น อันเป็นการบรรเทาความเดือดแก่ชาวบ้านทั้งหน้าแล้งและหน้าน้ำ คือสามารถระบายน้ำที่หลากมาได้และกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ด้วย ทั้งนี้การดำเนินการตามโครงการนี้เป็นการใช้งบประมาณเพื่อตอบความต้องการของชาวบ้านอย่างแท้จริง
          โดยนางธัญญา เปมานุลักษณ์ ได้เห็นด้วยกับแนวความคิดของ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องงบประมาณ รวมทั้งมีการนัดหมายที่จะลงพื้นที่ร่วมกันกับทางอบจ.นครสวรรค์และชลประทาน เพื่อไปดูสภาพพื้นที่จริง จะได้จัดทำโครงการและจัดสรรงบประมาณลงไปให้เหมาะสมตามภาระหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ เพื่อให้เกิดผลดีแก่ประชาชนในพื้นที่
          “ทางอบจ.มีความประสงค์ที่จะมุ่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ในหน้าแล้ง ก็จะสามารถทำการเกษตรได้ และหากในช่วงฤดูน้ำหลากก็สามารถระบายน้ำลงไปสู่กลางน้ำและท้ายน้ำได้อย่างรวดเร็วรวมทั้งจะไม่สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตทางการเกษตร เมื่อประชาชนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก็จะมีกินมีใช้ ส่งผลให้การค้าขายจะกระเตื้องขึ้นดีขึ้น ภาพรวมของเศรษฐกิจดีขึ้น อันเป็นการยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของประชาชน ให้มีเงินใช้ อยู่ดี กินดี มีความสุข ” พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!