ประจวบคีรีขันธ์-ชาวอ.กุยบุรี ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวอ.กุยบุรี ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

ชาวอำเภอกุยบุรี ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดกุยบุรี

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ต.ค.64 ที่วัดกุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัดกุยบุรี โดยพระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน พุทธศาสนิกชน และประชาชนชาวอำเภอกุยบุรี ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันออกพรรษา ด้วยข้าวสารอาหารแห้ง รวมถึงลูกอม และน้ำดื่ม
          ซึ่งบรรยากาศการทำบุญในวันนี้นั้น ตั้งแต่ตอนเช้าประชาชนได้นำอาหารหวานคาว มาร่วมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ หลังจากรับศีลรับพรเสร็จแล้ว พระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี นำขบวนสงฆ์จำนวน 21 รูปที่จำพรรษาในวัดออกรับบิณฑบาตจากศาลาหอฉัน ไปยังรอบลานจอดรถของวัด ซึ่งในปีนี้มีประชาชนออกมาร่วมทำบุญหลายร้อยคน ถึงแม้จะอยู่ในช่วงของสถานการณ์โรคโควิด ก็ไม่อาจลดถอยความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนลงไปได้ ทั้งนี้เพื่อสืบสานประเพณีวันออกพรรษา โดยวันนี้ที่วัดกุยบุรี ช่วงกลางคืนจนถึงเช้ามืด มีฝนตกลงมาโปรยปรายเล็กน้อย แต่เมื่อได้เวลาที่จะทำการตักบาตรเทโว ฝนก็หยุดตก เหมือนเพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันตักบาตร
          สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวฯ ย่อมาจากคำว่า เทโวโรหณะ ซึ่งแปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก หมายถึงการเสด็จลงจากเทวโลกของพระพุทธเจ้า ทุกๆ ปี เมื่อถึงวันออกพรรษา เหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชนชาวกุยบุรี และประชาชนจะนำข้าวต้มมัด และข้าวต้มหาง มาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ที่วัดกุยบุรีซึ่งมีหลวงพ่อในกุฏิ อดีตเจ้าอาวาส ที่ผู้คนชาวกุยบุรีและใกล้เคียงต่างเคารพบูชา เช่นทุกปี อีกทั้งเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!