อุดรธานี-ชู.กล้วยหอม ผ่านโครงการพัฒนาด้านการประชาสัมพันธ์

อุดรธานี-ชู.กล้วยหอม ผ่านโครงการพัฒนาด้านการประชาสัมพันธ์

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ทีมข่าวภูมิภาคจังหวัดอุดรธานี 

                   ชู.กล้วยหอม สร้างคอม ผ่านโครงการพัฒนาและรักษาเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์

            ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ และศึกษาดูงานการปลูกกล้วยหอมทองเชิงพาณิชย์ ที่อำเภอสร้างคอมสร้าง แหล่งผลิตกล้วยหอมทองใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุดรธานีสร้างรายได้แก่สมาชิกปีละกว่า 40 ล้านบาท วันที่ 17 ก.ย.63 นายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผย ว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี จัดโครงการพัฒนาและรักษาเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ ด้วยการนำสื่อมวลชนในพื้นที่ ลงหาข้อมูลในพื้นที่จริงจากแหล่งผลิต ที่สร้างรายได้และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุดรธานี โดยการนำข้อมูลมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้ได้ทราบถึง ขบวนการผลิต จัดจำหน่าย และรายได้ที่เข้าสู่ชุมชน เพื่อเป็นการขยายฐานการผลิตเพิ่มขึ้นอีก โครงการนี้ เริ่มต้น ที่วัดทิพยรัฐนิมิตร หรือวัดบ้านจิก ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ทีมงานสำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นำสื่อมวลชน “สื่อสายบุญ” ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ก่อนเดินทางไปศึกษาดูงานที่แปลงกล้วยหอมเชิงพาณิชย์ ที่อำเภอสร้างคอม โดยมีนายเอนก รัตน์รองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี นายสมพร นามพิลา หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานีและสำนักงานเกษตรอำเภอสร้างคอม ร่วมลงพื้นที่อำนวยความสะดวก
             ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวอีกว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี เป็นหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาค สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ มีวิสัยทัศน์ “เป็นองค์การที่ได้รับความเชื่อถือ ด้านข่าวสาร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัด” ดำเนินการประชาสัมพันธ์ การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลของส่วนราชการ เพื่อให้ประชาชนรับรู้-เข้าใจยุทธศาสตร์และนโยบายสำคัญของรัฐบาล ตลอดจนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดอุดรธานี รวมถึงการนำความคิดเห็นของประชาชนสู่ภาครัฐ อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐและประชาชน
              การดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จำเป็นต้องมีการผลิตสื่อ ที่ง่ายต่อการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้รับสารและผู้ส่งสาร มีการบริหารจัดการสื่อ เพื่อให้ได้ช่องทางที่เหมาะสม ถูกต้อง รวดเร็ว และทันเวลา โดยความร่วมมือเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ ในการนำข้อมูลข่าวสารเข้าถึงประชาชนในหลายช่องทาง ในปีงบประมาณ 2563 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมประชาสัมพันธ์งบประมาณแผนงาน/โครงการภารกิจพื้นฐาน 40,000 บาท เพื่อนำไปจัดโครงการพัฒนาและรักษาเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสื่อทุกแขนง ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ สร้างการรับรู้-เข้าใจ ให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายสื่อมวลชนและอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน หรือ อป.มช 30 คน
               ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับกิจกรรมในปีนี้จัดให้มีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง บ้านโนนสังวาลย์ ตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม ชมการปลูกกล้วยหอมทองแปลงใหญ่ โดยมีนายสมพาน ไกรทิพย์ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่กล้วยหอมทองบ้านโนนสังวาลย์ ร่วมให้ข้อมูล ซึ่งปัจจุบันกลุ่มแปลงใหญ่บ้านโนนสังวาลย์ มีการปลูกกล้วยหอมทอง จำนวน 100 ไร่ มีสมาชิกรวม 32 คน ผลการผลิต 430,000 กิโลกรัมต่อปี ในวันเดียวกัน คณะสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานแปลสาธิตผลิตกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกและพบปะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองบ้านโคก ซึ่งมีนายจักรินทร์ โพธิ์พรม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองบ้านโคก บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของกลุ่ม และนำเยี่ยมชมกระบวนการคัดแยก บรรจุหีบห่อ เตรียมนำส่ง บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด หรือเซเว่นอีเลฟเว่น 11 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเยี่ยมชมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกลุ่ม ด้านนายจักรินทร์ โพธิ์พรม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองบ้านโคก กล่าวว่า เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทอง รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2552 มีสมาชิกแรกเริ่ม 7 คน และได้ขยายเครือข่ายออกไปยังจังหวัดหนองคาย สกลนครและหนองบัวลำภู รวมสมาชิกทั้งหมด จำนวน 93 คน เพื่อวางแผนการผลิตและการตลาดร่วมกัน และได้มีการผลิตกล้วยหอมทองปลอดสารเคมีส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นตามข้อตกลงระหว่างคณะกรรมการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทอง กับ บริษัท แพน แปซิฟิค จำกัด และคณะกรรมการชุมนุมสหกรณ์ผู้บริโภค พาล ซิสเท็ม ในวันที่ 15 มิถุนายน 2552 และในเดือนกันยายน 2553 เริ่มมีการส่งมอบผลผลิตถึงตุลาคม 2558 ปริมาณส่งมอบล่าสุดสัปดาห์ละ 10 ตัน และวันที่ 28 ธันวาคม 2558 เริ่มส่งมอบให้บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) จนถึงปัจจุบัน ยอดสั่ง-ส่ง จำนวน 10,000-25,000 แพ็คต่อวัน และได้หยุดส่งออก เนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอ เกิดโรคระบาดกับกล้วย อีกทั้งเรื่องของทุนและคุณภาพของโรงงาน ล้วนเป็นปัญหาในการผลิต จึงเน้นการตลาดภายในประเทศ ควบคู่กับการพัฒนากระบวนการผลิตตามาตรฐาน GAP และ GMP

              นอกจากนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทอง ยังมีการเพาะพันธ์ุกล้วยหอมทอง ร่วมกับศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 10 จังหวัดอุดรธานี กรมส่งเสริมการเกษตร และเกษตรจังหวัดอุดรธานี รวมถึงการสร้างโรงงานผลิตที่มีมาตรฐาน เน้นคุณภาพ ความสะอาด จัดทำพื้นที่รองรับแผนกต่างๆ อาทิ ห้องเปลี่ยนชุด พื้นที่รับวัตถุดิบ ห้องเก็บวัตถุดิบ ห้องคัดแยก ห้องพักวัตถุดิบ ห้องแล็บ ห้องบ่ม ห้องแพ็ค และห้องเก็บสินค้า เป็นต้น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับเกษตรกร ท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการปลูกกล้วยหอมทองเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอสร้างคอม หมายเลขโทรศัพท์ 0-4227-6422 หรือ ติดต่อผ่านโดยตรงที่ นายจักรินทร์ โพธิ์พรม ประธานวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทอง หมายเลขโทรศัพท์ 08-4952-2789 ได้ทุกวันในวันเวลาราชการ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!