อุดรธานี-ไม่เอา”ผนังกั้นน้ำ” ร้องขอ “บล็อกคอนเวิร์ส” 2 ปี ไม่คืบ

อุดรธานี-ไม่เอา”ผนังกั้นน้ำ” ร้องขอ “บล็อกคอนเวิร์ส” 2 ปี ไม่คืบ

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์
ทีมข่าวภูมิภาค อุดรธานี

ชาวหนองหานฮือ. ไม่เอา”ผนังกั้นน้ำ” ร้องขอ “บล็อกคอนเวิร์ส” 2 ปี ไม่คืบ

            ชาว อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ร้อง ส.ส. ไม่ทนรอ 2 ปี ร้องศูนย์ดำรงธรรม ไปเพื่อขอให้หน่วยงาน ก่อสร้างบล็อกคอนเวิร์ส คร่อมคลองระบายน้ำ ที่ผ่านเมือง เพื่อลดความแออัดของชุมชน มีที่จอดรถเพิ่มขึ้น แต่หน่วยงานราชการ ได้จัดสร้างพนังกั้นน้ำแทน โดยเอาหินมาวางแล้วใช้ตาข่ายกั้นลำคลองทรุดตัว ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ชาวบ้านต้องการ ทำให้สูญเงินงบประมาณไปกว่า 31 ล้านบาท ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย พร้อมกับนำชี้ จุดสร้างบล็อกคอนเวิร์สคร่อมลำราง ที่เคยสร้างไว้ 2 จุด ในอดีต สามารถลดปัญหาแออัด ของชุมชนและมีที่จอดรถเพิ่มขึ้นอย่างน้อยจุดละ 10 คัน
             วันที่ 28 ส.ค.63 นายจักรพงษ์ แสนคำ เลขาธิการฯ นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 อุดรธานี ได้ลงพื้นที่พร้อมทีมงาน เพื่อตรวจสอบบริเวณคลองระบายน้ำผ่าน ย่านชุมชนหนองหาน โดยลำคลองมีความกว้างประมาณ 15- 20 เมตร ความยาวจากด้านทิศตะวันออก ถึงทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร ลำคลองดังกล่าวเป็นคลองระบายน้ำมาแต่โบราณ มีน้ำไหลจากอ่างเก็บน้ำผ่านตัวเมือง และน้ำเสียในชุมชนระบายลงในคลอง ผ่านออกไปสู่ลำห้วยหลัก ที่ชาวบ้านร้องขอให้ก่อสร้าง บล็อกคอนเวิร์ส คร่อมลำราง เพิ่มพื้นที่ริมถนน ให้มีที่จอดรถเพิ่มขึ้น และลดความแออัด ของชุมชนและการจราจร โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านหนองหาน
              นายจักรพงษ์ แสนคำ กล่าวว่า นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 อุดรธานี มอบหมายให้ตนและทีมงานลงพื้นที่ เพื่อหาข้อมูลของชาวบ้านที่ได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี กรณี โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลอง อ.หนองหาน ซึ่งดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ด้วยงบประมาณ 31,800,000 บาท โดยมีเทศบาลตำบลหนองหานเป็นเจ้าของพื้นที่ อาจมีการทุจริต และไม่ได้ทำตามที่ชาวบ้านได้ร้องขอไป โดยชาวบ้านต้องหารให้สร้างแนวกันตลิ่ง ควบคู่ไปกับ บล็อกคอนเวิร์ส ในแต่ละจุดย่านชุมชน ที่สำคัญ สลับกันไป แต่หน่วยงานไม่ฟังเสียงชาวบ้าน ไม่ก่อสร้างตามที่ชาวบ้านร้องขอไป ทำให้การจราจรยังคงแออัดในช่วงคับขัน โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น บริเวณหน้าตลาด หน้าโรงเรียน ติดขัดมาก โดยนำข้อมูลจากชาวบ้านไปนำเรียนให้ ส.ส.ได้รับทราบเพื่อนำปัญหาไปดำเนินการแก้ไขต่อไป
               นางสร้อยแสงจันทร์ เผ่าพลงาม อายุ 68 ปี ชาว อ.หนองหาน กล่าวว่า ตนและนายวิเชียร บุญเกิด นายประเนียม วิเศษทอง ตัวแทนของชาวบ้านหนองหาน ได้รวมตัวกันทำเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีการก่อสร้างโครงการป้องกันตลิ่งริมคลอง งบประมาณ กว่า 31 ล้านบาท ที่ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าว และมีการก่อสร้างในจุดที่ห่างไกล ไม่ใช่ย่านชุมชน สิ่งที่ชาวบ้านร้องขอให้ก่อสร้างคือ บล็อกคอนเวิร์ส คร่อมลำราง ตามแบบที่ อดีต ส.ส.(ล่วงลับไปแล้ว) ได้เคยสร้างไว้ 2 จุด ด้วยงบประมาณจุดละประมาณ 3 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านได้พื้นที่มากขึ้นประมาณความกว้าง 10 เมตร ยาวประมาณ 15 เมตร เพิ่มพื้นที่จอดรถได้ประมาณ 10 คันต่อจุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้สร้าง จึงได้ร้องขอให้ตรวจสอบและดำเนินการตามที่ชาวบ้านได้ร้องขอไป แต่เวลาผ่านไป 2 ปี ไม่มีการดำเนินการอะไรให้กับชาวบ้านเลย แต่พวกเราก็ยังเดินหน้าขอให้ก่อสร้างสิ่งที่พวกชาวบ้านอยากได้
           ด้านนายวิเชียร บุญเกิด แกนนำผู้ร้องเรียน กล่าวว่า วันนี้ได้มีหนังสือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ให้ตนและชาวบ้านได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ โยธาธิการและผังเมือง เพื่อหาข้อเท็จจริง ในโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง คลองช่วงนุกูล หรือคลองหนองหาน โดยเป็นงบประมาณที่มากเกินไป กับความเป็นจริง และไม่ตรงกับที่ชาวบ้านร้องขอไป โดยทางโยธาธิการ ได้ให้ชาวบ้านไปรับฟังปัญหาร่วมกันที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองหาน โดยทางโยธาธิการ และผังเมืองพยายามชี้แจงว่า การก่อสร้างบล็อกคอนเวิร์ส คร่อมลำราง จะทำในส่วนของน้ำเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่คลองหนองหาน เป็นคลองน้ำสะอาด อาจจะทำให้ไม่ถูกแสงแดด ทำให้น้ำเน่าเสียได้ แต่หากสิ่งที่ชาวบ้านร้องขอมาคือทำเป็นช่วงๆ ที่จุดสำคัญ เรื่องนี้จะรับไว้เพื่อนำเสนอ ทำโครงการต่อไป ซึ่งชาวบ้านก็พอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องรอว่า โครงการสร้างบล็อกคอนเวิร์ส ที่ชาวบ้านอยากได้ จะเริ่มวันไหน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!